Nga đưa ra đề xuất mới về hệ thống phòng thủ tên lửa

CBS-Chủ nhật, ngày 03/02/2013 10:17 GMT+7

Máy bay quân sự Romania cất cánh tại căn cứ Deveselu, trong lễ khai trương cơ sở lắp đặt NMD ngày 3/5/2011. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Tại Hội nghị an ninh quốc tế lần thứ 49 diễn ra ở thành phố Munchen, (Đức) ngày 2/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra đề nghị mới liên quan đến Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) của Mỹ.

Đề nghị này nhằm bảo đảm chắc chắn rằng hệ thống này không nhằm chống bất kỳ quốc gia thành viên nào của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Ông Sergey Lavrov khẳng định, hệ thống NMD mà Mỹ đang có kế hoạch triển khai đi ngược lại nguyên tắc an ninh và khả năng xây dựng không gian châu Âu - Đại Tây Dương thống nhất. Đồng thời cho rằng cần phải đưa ra những tiêu chuẩn quân sự, kỹ thuật rõ ràng cho NMD, nhằm đảm bảo hệ thống này sẽ thực sự "vô hiệu hóa nguy cơ tấn công tên lửa từ khu vực ngoài châu Âu - Đại Tây Dương".

Về quan hệ Nga - Mỹ, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho rằng bất chấp những bất đồng và mâu thuẫn hiện nay trong quan hệ song phương, Nga vẫn chủ trương tiếp tục phối hợp nỗ lực với Mỹ trong vấn đề bảo đảm an ninh quốc tế và cân bằng chiến lược trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng và tính đến lợi ích quốc gia của nhau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước