Nga và Ai Cập tăng cường hợp tác

Phương Thảo-Thứ tư, ngày 13/08/2014 14:31 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. (Ảnh: Ahram.org.eg)

Ngày 12/8, tại thành phố Sochi của Nga, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel el-Sisi, trong đó nhất trí mở rộng hợp tác giữa hai nước về kĩ thuật quân sự.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây đã thúc đẩy Moscow tìm kiếm, thúc đẩy những mối quan hệ đối tác mới, trong đó có Ai Cập. Ngày 12/8, tại thành phố Sochi của Nga, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel el-Sisi, trong đó nhất trí mở rộng hợp tác giữa hai nước về kĩ thuật quân sự.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc chuyển giao các mặt hàng quân sự công nghệ cao của Nga, bao gồm 24 máy bay tiêm kích MiG-29, cũng như hệ thống tên lửa chống tăng Kornet, các trực thăng tấn công Kamov Ka-25, Mil Mi-28 và Mi-25.

Tổng thống Nga và Tổng thống Ai Cập đã nhất trí nghiên cứu khả năng thiết lập khu thương mại tự do. Hai bên đã đạt thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác giữa Ai Cập với Liên minh hải quan (gồm Nga, Belarus, Kazakhstan). Nông nghiệp cũng là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh Nga vừa áp đặt lệnh cấm vận nông sản đối với nhiều nước phương Tây. Nga sẽ xuất khẩu từ 5 triệu đến 5,5 triệu tấn lúa mì sang Ai Cập trong năm nay và tăng nhập khẩu các mặt hàng nông nghiệp khác từ quốc gia Bắc Phi này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước