“Người đàn bà thép” Margaret Thatcher qua đời

Song Anh (Theo New York Times)-Thứ hai, ngày 08/04/2013 22:10 GMT+7

Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher (ảnh chụp năm 1980)

Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã qua đời ngày 8/4, ở tuổi 87, sau một cơn đột quỵ.

"Với niềm tiếc thương vô hạn, Mark và Carol Thatcher thông báo rằng mẹ của họ, nữ Nam tước Thatcher, đã ra đi thanh thản sau một cú đột quỵ sáng nay", AFP dẫn lời người phát ngôn của bà Thatcher, Tim Bell thay mặt các con của cựu Thủ tướng cho biết.

Nữ hoàng Elizabeth II và Thủ tướng David Cameron đều đã gửi lời chia buồn sâu sắc sau khi thông tin bà Margaret Thatcher qua đời.

"Nữ hoàng đau buồn khi nghe tin Nam tước phu nhân Thatcher qua đời. Hoàng gia xin được gửi lời chia buồn tới gia đình", điện Buckingham cho biết.

Thủ tướng Cameron ngỏ lời chia buồn: "Quả là một nỗi buồn lớn khi nghe tin Phu nhân Thatcher qua đời. Chúng ta đã mất đi một lãnh tụ lớn, một Thủ tướng và một người Anh vĩ đại".

“Người đàn bà thép” của chính trường Anh là người nắm giữ nhiều kỉ lục: người phụ nữ duy nhất từ trước đến nay được giữ hai chức vụ thủ lĩnh đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh; người có nhiệm kì thủ tướng Anh dài nhất trong thế kỉ 20 (từ năm 1979 tới năm 1990); là Thủ tướng phục vụ lâu nhất kể từ thời nhà văn William Gladstone (1809-1898, bốn nhiệm kỳ làm Thủ tướng Anh).

Trong những năm gần đây, bà hiếm khi xuất hiện trước công chúng do mắc chứng mất trí. Tháng 12 năm ngoái, bà đã phải nhập viện để phẫu thuật cắt bỏ khối u ở bàng quang.

Bà Margaret Thatcher là một trong những thí dụ nổi bật hiếm hoi về hình tượng phụ nữ thành công trên chính trường. Thuật từ "chủ thuyết Thatcher" được dùng không chỉ để nói đến chính sách mà còn các khái niệm đạo đức và phong cách cá nhân của bà như sự nghiêm ngặt trong các chuẩn mực đạo đức, tinh thần quốc gia, quan tâm đến quyền lợi cá thể và quyết đoán khi theo đuổi các mục tiêu chính trị.

Trong danh sách 100 người Anh vĩ đại nhất thuộc mọi thời đại, được thực hiện bởi BBC năm 2002, bà Thatcher xếp ở vị trí thứ 16.

Bà Thatcher có tên thật là Margaret Hilda Roberts, sinh ngày 13/10/1925 tại Grantham, phía Đông nước Anh trong một gia đình bán tạp phẩm.

Bà từng lấy bằng Hóa học tại Đại học Oxford và kết hôn với doanh nhân Denis năm 1951 rồi sinh hạ cặp sinh đôi Carol và Mark hai năm sau đó.

Bà ứng cử quốc hội lần đầu năm 1959 và kế nhiệm cựu Thủ tướng Edward Heath làm thủ lĩnh Đảng Bảo thủ đối lập năm 1975 trước khi trở thành Thủ tướng bốn năm sau đó.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước