Nhật Bản: Hoàn tất danh sách nội các mới

-Thứ sáu, ngày 05/10/2012 14:57 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Noda cùng nội các mới (Nguồn: AFP)

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã hoàn tất danh sách nội các mới nhằm chuẩn bị cơ sở cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới, trong đó đây là lần thứ 3 ông thay 10 bộ trưởng và giữ lại 8 thành viên nội các cũ.

Việc cải nổ nội các lần này của ông Noda là động thái được dự báo trước, trong bối cảnh ông cùng ban lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ lớn hơn của cử tri trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết, mục đích của cuộc cải tổ lần này là nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa giữa chính phủ và đảng cầm quyền, củng cố các hoạt động của chính phủ nhằm đối phó với các vấn đề đang nổi lên trong nước và quốc tế.
Trong các bộ trưởng mới được bổ nhiệm, cựu Ngoại trưởng Makiko Tanaka được cử giữ chức làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học.
Một số vị trí vẫn được giữ nguyên gồm Chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura, Phó Thủ tướng Katsuya Okada, Ngoại trưởng Koichiro Gemba, Bộ trưởng Quốc phòng Satoshi Morimoto, Bộ trưởng Công nghiệp Yukio Edano và Bộ trưởng Tái thiết Tatsuo Hirano.
Theo Thủ tướng Nhật Bản Noda, ưu tiên của nội các mới vẫn sẽ là nỗ lực tái thiết đất nước sau thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái, cũng như giải quyết hậu quả sự cố hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima số 1.
Về vấn đề đối ngoại, trước thách thức đặt ra trong việc dàn xếp căng thẳng với Trung Quốc xung quanh tranh chấp chủ quyền biển đảo, thủ tướng Noda cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy các kênh đối thoại.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nhấn mạnh, Trung Quốc cũng có lập trường riêng của mình trong vấn đề này, nhưng điêu quan trọng hiện nay là làm dịu đi căng thẳng thông qua các kênh ngoại giao.
Chính trường Nhật Bản đang chờ đợi một cuộc tổng tuyển cử sớm theo lời hứa của ông Noda hồi tháng 8 với các đảng đối lập, để đổi lấy sự ủng hộ của họ đối với kế hoạch tăng thuế tiêu dùng.
Liệu kế hoạch cải tổ nội các này có giúp vực dậy tỷ lệ ủng hộ của người dân với Đảng dân chủ cầm quyền hay không, khi mà tỷ lệ này có lúc đã rơi xuống dưới 30 % là câu hỏi lớn với Thủ tướng Noda.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước