Nobel Y học 2012 mang tính đột phá về tế bào gốc

-Thứ ba, ngày 09/10/2012 11:35 GMT+7

Hai nhà khoa học nhận giải Nobel Y học 2012: John Gurdon, người Anh và Shinya Yamanaka, người Nhật Bản (Ảnh: AFP)

Với công trình nghiên cứu mang tính đột phá của họ về tế bào gốc, Giải Nobel Y học 2012 đã được trao cho 2 nhà khoa học John Gurdon, người Anh và Shinya Yamanaka, người Nhật Bản.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại London (Anh) sau khi kết quả giải Nobel Y học năm nay được công bố, nhà khoa học John Gurdon đã kể lại công việc mà ông đã bắt đầu từ hơn 50 năm trước.

"Trong những năm 1950, chúng tôi đã thực sự không biết liệu tất cả các tế bào khác nhau của bạn có cùng một gen hay không và đó là mục đích nghiên cứu của tôi. Kết quả là chúng có cùng một gen. Điều đó có nghĩa là về nguyên tắc, bạn có thể lấy được bất kỳ một loại tế bào từ một tế bào khác, bởi vì tất cả chúng đều có gen giống nhau. Đó là những gì tôi đã có thể đóng góp được vào thời điểm đó”.

Các nhà khoa học đã từng cho rằng không thể biến tế bào trưởng thành thành tế bào gốc, có nghĩa là các tế bào gốc chỉ có thể được tạo ra từ các phôi - một thực tế đã làm tăng mối lo ngại về đạo đức ở một số nước.

Tuy nhiên, John Gurdon đã phát hiện ra rằng sự chuyên môn hóa của tế bào có thể đảo ngược. Ông là nhà khoa học đầu tiên đã nhân bản được một con vật. Trong thí nghiệm của mình, ông đã thay thế nhân tế bào chưa trưởng thành trong một tế bào trứng ếch bằng nhân của một tế bào ruột trưởng thành. Kết quả là tế bào trứng bị biến đổi này vẫn phát triển thành một con nòng nọc bình thường. ADN của tế bào trưởng thành vẫn có tất cả các thông tin cần thiết để phát triển tất các các loại tế bào cơ thể ếch.

40 năm sau, vào năm 2006, nhà khoa học Nhật Bản Shinya Yamanaka đã khám phá ra quá trình làm thế nào các tế bào trưởng thành ở chuột có thể được lập trình lại để trở thành các tế bào gốc chưa trưởng thành. Thật bất ngờ, bằng cách đưa vào một vài gen, ông đã có thể tái lập trình các tế bào trưởng thành trở thành tế bào gốc vạn năng.

Những khám phá của hai nhà khoa học này đã mang tới một cơ hội mới cho việc nghiên cứu về những cơ chế gây bệnh, từ đó phát triển những phương pháp điều trị hiệu quả.

Từ Tokyo, Nhật Bản, nhà khoa học Shinya Yamanaka cho biết giải thưởng Nobel Y học 2012 đã mang đến cho ông một trách nhiệm lớn.

Ông khẳng định: “Giải thưởng ngày hôm nay mang lại cho tôi một vinh dự lớn, nhưng cùng với đó là một trách nhiệm vô cùng lớn lao. Tôi muốn đóng góp cho xã hội một điều gì đó có ý nghĩa thực tế và tôi muốn sử dụng bước đột phá y học này của chúng tôi cho các mục đích nghiên cứu y tế. Nghiên cứu tế bào gốc hiện vẫn còn là một lĩnh vực rất mới”.

Hai nhà khoa học Anh và Nhật Bản sẽ nhận chung giải thưởng trị giá 1,2 triệu USD. Các nhà khoa học này sẽ nhận giải tại lễ trao giải chính thức được tổ chức tại Stockholm, Thụy Điển vào ngày 10/12 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước