Nội các mới của Nhật Bản tuyên thệ nhậm chức

Anh Phương-Thứ năm, ngày 27/12/2012 10:31 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Rte)

Tối 26/12, Nội các mới của Nhật Bản đứng đầu là Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên thệ nhậm chức dưới sự chứng kiến của Nhật Hoàng Akihito.

Nội các mới của Thủ tướng Shinzo Abe gồm 18 thành viên sẽ tập trung vào việc khôi phục kinh tế, tái thiết vùng Đông Bắc bị ảnh hưởng bởi động đất - sóng thần cũng như sự cố hạt nhân Fukushima hồi năm ngoái. Với mục tiêu này, ông Abe đã bổ nhiệm những chính trị gia giàu kinh nghiệm vào các vị trí quan trọng điều hành nền kinh tế và tài chính như ông Taro Aso được cử làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Phụ trách Dịch vụ tài chính Toshimitsu Motegi được cử làm Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Với tất cả nỗ lực của Chính phủ, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp kinh tế mạnh mẽ với chính sách tài khóa mềm dẻo và có một chiến lược tăng trưởng khuyến khích đầu tư của các khu vực tư nhân”.

Về chính sách đối ngoại, Thủ tướng Abe nhấn mạnh trọng tâm tăng cường quan hệ đồng minh với Mỹ và cải thiện quan hệ với các nước láng giềng.

“Chúng ta cần phải quay trở lại với chính sách đối ngoại có thể bảo vệ và hướng đến lợi ích chủ quyền của chúng ta”, ông Abe nói.

Ông Abe đã bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Fumio Kishida, nguyên Chủ tịch Ủy ban quan hệ quốc hội của Đảng Dân chủ tự do và từng giữ chức Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề Lãnh thổ phương Bắc vàOkinawa, làm Bộ trưởng Ngoại giao; Hạ nghị sĩ Itsunori Onodera làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Quyết định bổ nhiệm ông Onodera người có kinh nghiệm trong các hoạt động liên quan đến quan hệ quốc hội và ngoại giao làm Bộ trưởng Quốc phòng cho thấy sự thận trọng của ông Abe trong việc xử lý quan hệ với các nước láng giềng đang có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước