“Nước Nga và thế giới - Những thách thức của sự hội nhập”

Duy Nghĩa-Thứ năm, ngày 17/01/2013 18:20 GMT+7

Hàng nông sản của Nga sẽ phải chịu sự cạnh tranh mạnh khi gia nhập WTO. Ảnh: Internet

Diễn đàn quốc tế mang tên “Nước Nga và thế giới - Những thách thức của sự hội nhập” đang diễn ra tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga.

Diễn đàn với sự tham gia của hơn 100 khách mời là lãnh đạo chính quyền các cấp của Nga, thủ lĩnh giới tài chính và doanh nghiệp thế giới; các nhà quản lý doanh nghiệp hàng đầu, các nhà phân tích và các nhà khoa học Nga, Canada, Mỹ, Trung Quốc, Italy, Đức, Anh, Hà Lan. Đây được coi là một trong những hoạt động phổ cập quan trọng nhất ở Nga do Học viện Kinh tế quốc dân và Hành chính quốc gia Nga trực thuộc Tổng thống Nga, Viện Chính trị kinh tế mang trên Gaidar cùng Quỹ Gaidar tổ chức từ năm 2010.

Hậu quả của cuộc khủng hoảng toàn cầu là một trong các chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại diễn đàn. Các diễn giả cảnh báo, kế hoạch giảm giá trị đồng Yen của Chính phủ mới ở Nhật Bản với mục tiêu giành lại vị thế đã mất có thể dẫn đến các cuộc chiến ngoại tệ khi hàng loạt quốc gia cũng tiến hành giảm giá đồng nội tệ của mình. Để giải quyết vấn đề này, đại diện ngân hàng Trung ương Nga và Ngân hàng thế giới cho rằng, các trụ cột kinh tế lớn của thế giới cần phải điều phối chính sách kinh tế của mình, trao đổi thông tin và cùng phối hợp hành động.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev tuyên bố, với tư cách là Chủ tịch nhóm G20, Nga có trách nhiệm chia sẻ với các nước thành viên chính sách củng cố sự tăng trưởng kinh tế, khôi phục lòng tin trên thị trường thế giới, phát triển trung tâm tài chính quốc tế mới. Thủ tướng Nga kêu gọi loại bỏ hàng rào ngăn cản đầu tư trực tiếp và chuỗi giá trị toàn cầu, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của quá trình điều tiết tài chính cũng như trong các lĩnh vực khác.

Thủ tướng Dmitri Medvedev cho rằng, Nga cần đổi mới công nghệ để tạo hàng triệu việc làm có tay nghề cao, đa dạng hoá nền kinh tế và giảm tối đa sự phụ thuộc và sự biến động của giá nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu thị phần của các doanh nghiệp Nhà nước trong cơ cấu kinh tế quốc dân, tập trung kích thích khu vực kinh tế tư nhân nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế.

Thủ tướng Dmitri Medvedev nhấn mạnh: “Mục tiêu chủ yếu của Chính phủ Nga là trong thời gian tới đây phải đảm bảo cho sự chuyển đổi sang giai đoạn tăng trưởng kinh tế bền vững, cần phải phấn đấu để đạt được mức không dưới 5%, trên cơ sở này đáp ứng sự tăng trưởng ổn định của sự thịnh vượng của nhân dân Nga”.

Trong bốn ngày làm việc, các chuyên gia còn bàn luận đến tác động của sự tham gia vào các cơ cấu kinh tế thế giới như WTO, các tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế, về chương trình nghị sự của Nga trong G20 cũng như sự ảnh hưởng của các quá trình hội nhập đến sự phát triển của ngành năng lượng hạt nhân…

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước