Ông Kofi Annan nỗ lực cứu vãn hòa bình cho Syria

Thu Thủy-Thứ năm, ngày 31/05/2012 11:00 GMT+7

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Syria có những diễn biến căng thẳng mới, phái viên quốc tế Kofi Annan đang tiếp tục miệt mài với nỗ lực cứu vãn kế hoạch hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.

Đặc phái viên Kofi Annan và Ngoại trưởng Jordan Judeh (Nguồn ảnh: CNTV)

Hôm qua (30/5), ông Annan đã đến Jordan và hội đàm với Ngoại trưởng Jordan Judeh về kế hoạch hòa bình 6 điểm cho Syria, đồng thời bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của cộng đòng quốc tế về tình trạng bạo lực đẫm máu tại nước này, đặc biệt là vụ thảm sát hồi tuần trước ở làng Houla làm hơn 100 người thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.
Các vụ bạo lực khủng khiếp này đã gây phẫn nộ trên phạm vi quốc tế và khiến nhiều quốc gia trong đó có Mỹ, Anh và Pháp quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Syria để tỏ thái độ phản đối.
Nó cũng đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi của kế hoạch, mà Liên Hợp Quốc làm trung gian nhằm chấm dứt bạo lực tại Syria.
Trong cuộc hội đàm với phái viên Annan, Ngoại trưởng Judeh bày tỏ sự ủng hộ kiên định của Amman đối với kế hoạch hòa bình này, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành đối thoại giữa chính quyền của tổng thốngAssad với lực lượng đối lập.
Ngoại trưởng Judeh cho biết: "Tôi nghĩ đối thoại chính trị là điều cốt yếu để đưa Syria ra khỏi tình cảnh hiên nay. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông Annan, tiếp tục thảo luận và tham vấn ông Annan”.
Trước đó, phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab, Koffi Annan đã có các cuộc thảo luận với tổng thống Syria Bashar Assad tại thủ đô Damascus.
Làn sóng nổi dậy ở Syria bùng phát hồi tháng 3 năm ngoái. Theo các nhà hoạt động đã có tới 13.000 người thiệt mạng kể từ đó, trong khi đó Liên Hợp Quốc cho rằng con số này là 9.000 người.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước