Ông Monti có thể lại làm Thủ tướng Italia

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 24/12/2012 10:00 GMT+7

Thủ tướng tạm quyền của Italia Mario Monti. (Ảnh: Guardian)

Thủ tướng tạm quyền của nước này Mario Monti ngày 23/12 cho biết ông sẵn sàng để tiếp tục lãnh đạo đất nước một lần nữa.

Tuy nhiên ông Monti nhấn mạnh sẽ không làm ứng cử viên để ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới mà chỉ có thể lèo lái đất nước nếu được chọn là người đứng đầu một Liên minh ủng hộ cải cách nhằm thúc đẩy sự thay đổi cho Italia và châu Âu.
Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng tạm quyền Monti cho biết nếu có một hay nhiều lực lượng chính trị theo đuổi chương trình nghị sự mà ông đã đưa ra để giải cứu Italia và đề cử ông vào vị trí Thủ tướng, ông sẽ cân nhắc lựa chọn này.
Về chính thức, ông Monti không thể làm ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong hai ngày 24 và 25/2/2013 do hồi năm ngoái ông đã được bổ nhiệm làm Thượng nghị sĩ trọn đời. Nhưng theo hệ thống bầu cử của Italia, ông Monti có thể được phe thắng cử đề nghị tham gia vào Chính phủ mới, thậm chí là với cương vị Thủ tướng.
Ông Mario Monti nói: “Nếu có lực lượng nào đó bày tỏ sự tin tưởng và cương quyết theo đuổi chương trình nghị sự của tôi, tôi sẽ sẵn sàng đóng gọp sự ủng hộ và nếu được yêu cầu thì có thể là cả khả năng điều hành của mình. Tôi cũng sẵn sàng nhận những trách nhiệm của nghị viện nếu trong trường hợp cần thiết”.
Ông Monti cho biết đã vạch ra một nghị trình để “thay đổi Italia và cải cách châu Âu”, đồng thời khẳng định nước này đã tự thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ mà không cần kêu gọi viện trợ.
Ông Monti còn khẳng định “cuộc khủng hoảng nợ công đã được khắc phục" và bày tỏ tin tưởng "Italia có tất cả những nguồn lực cần thiết để làm được điều này bằng chính khả năng của mình và sự thực đúng là như vậy”.
Ông Marco Politi, nhà phân tích chính trị cho biết: “Một điều có thể thấy rõ ràng từ những phát biểu của thủ tướng Monti là ông ấy muốn được tiếp tục công việc hiện nay và sẵn sàng tiếp tục trở thành Thủ tướng trong tương lai. Nhưng ông sợ rằng tới lúc tổng tuyển cử, lại chỉ có 15% cử tri là ủng hộ ông”.
Ông Mario Monti đảm nhận chức vụ Thủ tướng Italia cách đây 13 tháng, sau khi Thủ tướng lúc đó là ông Berlusconi buộc phải từ chức. Tuy nhiên Ông Monti đệ đơn từ chức Thủ tướng vào ngày 21/12 sau khi Đảng Nhân dân Tự do trung hữu của ông Berlusconi rút lui sự ủng hộ đối với Chính phủ kỹ trị Monti, dẫn đến việc Tổng thống Italia phải giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm. Hiện ông Monti vẫn đang là Thủ tướng tạm quyền trong khoảng thời gian chuyển tiếp này.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước