Sẽ có ngân hàng cạnh tranh với WB, IMF?

Quỳnh Anh-Thứ ba, ngày 26/03/2013 16:30 GMT+7

(Ảnh: wordpress)

 Lãnh đạo các quốc gia mới nổi (BRICS) dự kiến sẽ thiết lập một ngân hàng mới thay thế vai trò của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trong Hội nghị thượng đỉnh thường niên bắt đầu ngày hôm nay (26/3) tại thành phố Durban, Nam Phi, lãnh đạo các quốc gia mới nổi (BRICS) dự kiến sẽ thiết lập một ngân hàng mới thay thế vai trò của WB và IMF.

Lãnh đạo các nước BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi nhóm họp để thông qua việc thành lập một ngân hàng phát triển mới. Họ cũng thảo luận về liên kết dự trữ ngoại tệ nhằm bảo vệ các nước khỏi khủng hoảng tiền tệ.

BRICS hiện nắm giữ 4.400 tỷ USD dự trữ ngoại tệ và chiếm 43% dân số thế giới. Các quốc gia trong khối này đang tìm kiếm vị trí thống trị lớn hơn trong lĩnh vực tài chính toàn cầu để phù hợp với sức mạnh kinh tế đang lên của họ.

Đồng thời BRICS cũng lên tiếng kêu gọi cải tổ quản lý của WB và IMF và phản đối truyền thống Chủ tịch các tổ chức này phải đến từ Mỹ và châu Âu. Theo dữ liệu của chính phủ Brazil, hoạt động thương mại trong nhóm BRICS đã tăng lên 282 tỷ USD trong năm 2012 và có thể đạt 500 tỷ USD và năm 2015.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước