Thái Lan: Tưởng niệm 8 năm thảm họa động đất

Thanh Thủy-Thứ năm, ngày 27/12/2012 10:00 GMT+7

Một trong những hoạt động tưởng niệm nạn nhân sóng thần. Ảnh khai thác

Hôm 26/12, Thái Lan đã tưởng niệm 8 năm ngày xảy ra trận động đất mạnh 9,1 độ richter gây sóng thần ở Ấn Độ Dương, cướp đi sinh mạng của 226.000 người ở Thái Lan, Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ và 9 quốc gia khác.

Tại Phuket, người dân địa phương và thân nhân những người thiệt mạng đã tham dự lễ tưởng niệm tại một nghĩa trang ở bãi biển Maikhao. Họ đặt vòng hoa và dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ những người thiệt mạng.

Ông Wirat Makaew, Người tổ chức lễ tưởng niệm chia sẻ: "Chúng tôi tổ chức lễ tưởng niệm này hàng năm để nhắc nhở mọi người về những mất mát mà chúng ta đã phải hứng chịu do thảm họa động đất và sóng thần".

Bà Sommai Preechasilp, Phó Thống đốc tỉnh Phuket nói: "Sau thảm họa, điều chúng tôi nhận thấy đó là tình cảm của người dân Thái Lan và người dân trên khắp thế giới đã giúp đỡ những nạn nhân ở đây không kể quốc tịch, tôn giáo hay ngôn ngữ".

Đã 8 năm qua nhưng nhiều người vẫn chưa thể nào quên những ký ức đau buồn mà họ đã phải trải qua. "Cho đến ngày hôm nay tôi vẫn sợ nghe tiếng mưa bão. Tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để chạy càng nhanh càng tốt…" - một người dân Thái Lan nói.

Sau thảm họa, Thái Lan đã lắp đặt thành công hệ thống cảnh báo sóng thần ở vùng biển Andaman. Khi mực nước biển lên quá mức bình thường, những chiếc phao cảnh báo sóng thần sẽ gửi dữ liệu đến các tháp cảnh báo sóng thần ở biển Andaman. Nếu thông tin được khẳng định chính xác, các nhà chức trách sẽ báo cho người dân sơ tán.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước