Tòa án Ấn Độ bác đơn xin cấp bằng sáng chế thuốc ung thư

Úy Thương-Thứ ba, ngày 02/04/2013 06:40 GMT+7

Trụ sở công ty Novartis ở Thụy Sĩ. (Ảnh: Reuters)

Tòa án tối cao Ấn Độ ngày 1/4 đã bác đơn xin cấp bằng sáng chế cho loại thuốc chữa ung thư của hãng dược phẩm Thụy Sĩ Norvatis tại quốc gia Nam Á này.

Phán quyết của tòa án là một đòn mạnh giáng vào các công ty dược phẩm phương Tây, đồng thời mở ra cơ hội cho người dân nghèo Ấn Độ được tiếp cận với thuốc men giá rẻ.

Trong phán quyết của mình, Tòa Án tối cao Ấn Độ cho rằng loại thuốc chữa ung thư Glivec của hãng Norvatis đã không đáp ứng tiêu chuẩn làm mới theo luật pháp của Ấn Độ mà chỉ thay đổi một chút từ loại thuốc đã có trước đó.

Quyết định trên đã đặt ra tiền lệ cho một số tranh chấp sở hữu trí tuệ ở Ấn Độ, nơi mà nhiều loại thuốc được cấp bằng sáng chế vượt quá khả năng của hơn 40% dân số, vốn chỉ kiếm được ít hơn 1,25 USD/ngày.

Thị trường dược phẩm Ấn Độ hiện đang đứng thứ 14 trên thế giới, nhưng với tốc độ phát triển hơn 10% mỗi năm và dân số hơn 1 tỉ người, nơi đây có một tiềm năng lớn cho các công ty đa quốc gia.

Nhiều năm nay, Ấn Độ ít khi chấp nhận bằng sáng chế của những công ty dược nước ngoài vì cho rằng những công ty này chỉ thay đổi các sản phẩm một chút để kiếm thêm lợi nhuận. Bằng cách này, Ấn Độ giúp ngành công nghiệp dược trong nước phát triển mạnh cũng như mang lại cơ hội mua thuốc giá rẻ cho hàng triệu người dân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước