Trung Quốc đẩy mạnh chống tham nhũng

Uý Thương-Thứ ba, ngày 11/12/2012 10:15 GMT+7

Trung Quốc khẳng định sẽ đẩy mạnh công tác chống tham nhũng và xây dựng chính phủ trong sạch thông qua áp dụng quy chế và quy phạm pháp luật.

Chưa đầy 1 tháng sau Đại hội 18 ĐCS Trung Quốc, 8 quan chức chính phủ cấp cao và quan chức ĐCS Trung Quốc đã bị liệt vào danh sách điều tra của cơ quan pháp luật. Chiến dịch này tiếp tục thể hiện quyết tâm làm trong sạch bộ máy lãnh đạo của nước này. 

Tại một cuộc họp báo gần đây, ông Tập Cận Bình, tân Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhấn mạnh, vấn nạn tham nhũng, hối lộ sẽ gây nguy hiểm cho Đảng Cộng sản Trung Quốc và quốc gia nếu không sớm được ngăn chặn. Ông nói: "Trong môi trường mới này, Đảng của chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức và có nhiều vấn đề cấp bách mà Đảng của chúng ta phải kiên quyết xử lý. Đó là vấn đề tham nhũng, hối lộ, cung cách tiếp xúc với dân, tệ quan liêu, hách dịch, cần phải được tập trung giải quyết với quyết tâm lớn”.

Nhà chức trách Trung Quốc biết rằng, thông điệp trên là rõ ràng và thách thức này bắt buộc phải được giải quyết.

Ông Ma Huaide, Phó chủ tịch Trường ĐH Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc đồng tình: "Thông điệp trên của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc đó là tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng. Trước tiên, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ coi trọng hơn việc xây dựng hệ thống ngăn chặn tham nhũng từ nguồn. Thứ hai, điều chỉnh lại những kẽ hở về luật pháp và các điều lệ. Thứ ba, thiết lập một chiến lược dài hạn chứ không phải là các biện pháp đơn lẻ, rời rạc".

Một trong những chiến dịch tổng thể và không đơn lẻ chính là việc kê khai tài sản bắt buộc đối với tất cả đảng viên và quan chức chính phủ Trung Quốc. Ba thành phố là Chu Hải, Quảng Châu và Thiều Quan đã được chọn để thực hiện thí điểm bắt đầu từ 10/12, bất cứ ai từ chối hay gian dối đều sẽ bị bãi nhiệm và chịu sự điều tra.

Việc kê khai tài sản được coi là một phương pháp giám sát quan trọng và trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng còn dài và rất khó khăn, người dân Trung Quốc hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự minh bạch và đóng góp cho sự cân bằng, ổn định xã hội.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước