Trung Quốc nỗ lực giải quyết bất ổn tại Urumqi

Úy Thương -Thứ ba, ngày 08/09/2009 08:56 GMT+7

Tình hình tại thủ phủ Urumqi của Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) đã dần yên tĩnh trở lại sau khi chính phủ Trung Quốc đưa ra một loạt các biện pháp mạnh tay nhằm giải quyết tình trạng bất ổn tại đây. Tuy nhiên, các biện pháp an ninh vẫn được duy trì, lệnh giới nghiêm cũng đã được áp đặt kể từ ngày 8/9, cấm người dân ra đi lại trên đường bằng ô tô vào ban đêm.

Đây là lệnh giới nghiêm đầu tiên được nhà chức trách Tân Cương áp đặt sau khi bạo lực sắc tộc bùng phát ở Urumqi ngày 5/7, làm khoảng 200 người thiệt mạng. Hiện cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 25 kẻ tình nghi là thủ phạm gây ra các vụ tấn công bằng bơm kim tiêm, và mức án dành cho những tên này có thể là tử hình.

Theo người dân ở Urumqi, quan hệ giữa người tộc Hán và người tộc Duy Ngô Nhĩ tại thành phố này vẫn rất căng thẳng. Chiều 7/9, một nhóm người Duy Ngô Nhĩ đã biểu tình chống người Hán gần nơi mà một nhóm người Hán tổ chức biểu tình chống lại người Duy Ngô Nhĩ.

Thủ phủ Urumqi của Khu tự trị Tân Cương ngày 7/9 đã trở lại bình thường, trên các đường phố, nhiều xe cộ qua lại và nhiều người đi mua sắm. Tuy nhiên, các biện pháp bảo đảm an ninh vẫn được siết chặt trong thành phố. Hàng trăm cảnh sát vũ trang được triển khai tại Quảng trường Nhân dân, trong khi một số tuyến đường vẫn bị phong tỏa.

Toà án, Văn phòng Công tố và Cục Công an thành phố Urumqi hôm qua đã cảnh báo, thủ phạm các vụ tấn công bằng kim tiêm gây ra tình trạng hoảng loạn tại thành phố này thời gian qua sẽ bị trừng trị nghiêm khắc theo pháp luật, có thể nhận mức án tử hình.

Bà Lu, Người dân thủ phủ Urumqi nói: “Tôi nghĩ, biện pháp trừng phạt của chính phủ là hợp lý, mọi người đang được sống trong hòa hợp và hòa bình, tất cả đều cần phải đoàn kết và phấn đấu vì một môi trường ổn định, không có xã hội ổn định thì chúng tôi làm sao có thể làm việc được. Phải trừng phạt thật nặng những kẻ tội phạm đó”.

Trong nỗ lực ổn định tình hình, chính quyền Khu tự trị Tân Cương cho biết, sẽ cử hơn 7.000 quan chức tới 110 cộng đồng dân cư ở Urumqi để tìm cách giải quyết tận gốc rễ những bất đồng và duy trì trật tự xã hội. Những quan chức này sẽ đến từng nhà dân để giải thích các chính sách của chính phủ và giải quyết khúc mắc của người dân. Theo ông Vương Lạc Tuyển, Bí thư Khu ủy Tân Cương, đây là "liệu pháp" quan trọng nhằm đập tan âm mưu phá hoại của "ba thế lực" cực đoan, li khai và khủng bố ở trong và ngoài Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình tại Urumqi bùng phát từ ngày 2/9 và lên tới đỉnh điểm vào ngày 3/9 khi hàng chục nghìn người đổ ra đường để phản đối các hành động tấn công bằng bơm kim tiêm, hiện tượng xuất hiện từ ngày 17/8 và gây hoảng loạn trong dân chúng. Đến nay, đã có 531 người là nạn nhân của các cuộc tấn công này. Các chuyên gia y tế đã loại trừ khả năng những bơm kim tiêm được dùng trong các vụ tấn công này có chứa các chất phóng xạ, vi khuẩn bệnh than và hoá chất độc hại.

Chính phủ Trung Quốc hôm 5/9 đã cách chức ông Li Zhi, 59 tuổi, Bí thư Thành ủy Urumqi, và ông Liễu Diệu Hoa (Liu Yaohua), Giám đốc Sở Công an khu tự trị Tân Cương, tây Bắc Trung Quốc vì đã để xảy ra tình trạng bạo động ở địa phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước