Tưởng niệm 10 năm vụ đánh bom Bali

-Thứ hai, ngày 15/10/2012 11:04 GMT+7

Tại lễ tưởng niệm (Nguồn ảnh: Yahoo news)

Hôm nay 12/10, tròn 10 năm vụ đánh bom khủng bố tại đảo Bali,Indonesia làm 202 người chết và hơn 240 người khác bị thương. Nhiều hoạt động tưởng niệm các nạn nhân đã diễn ra tại Indonesia và nhiều nước khác.

Hàng trăm người đã tham dự lễ tưởng niệm chính thức tại đảo Bali, Indonesia. Họ là thân nhân những người đã thiệt mạng trong vụ khủng bố kinh hoàng 10 năm trước, vụ khủng bố đã tạo nên một bước ngoặt đối với Indonesia, đất nước có số người theo đạo Hồi đông nhất thế giới, buộc đất nước này phải đương đầu với sự hiện diện của tình trạng bạo lực.
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, ông Marty Natalegawa cho biết, lễ tưởng niệm này là một cơ hội để chúng ta nhắc lại cam kết chung nhằm thúc đẩy cải cách, tiếng nói của lòng khoan dung và hiểu biết lẫn nhau. Để đấu tranh chống khủng bố dưới mọi hình thức cần phải hợp tác với nhau để đảm bảo rằng những cảnh tượng đau thương sẽ không bao giờ xảy ra nữa.
Cùng tham dự lễ tưởng niệm ở Bali còn có Thủ tướng Australia, ông Julia Gillard và các quan chức cấp cao nước này.
Thân nhân nhiều nạn nhân và cả khách du lịch đã đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm ở Kuta, một trong hai địa điểm đã bị đánh bom. Bức tường khắc tên các nạn nhân đã được dựng lên tại đây.
Bố của một nạn nhân, ông Rodney Beacon cho biết: “Chúng ta hãy hy vọng rằng những gì đã xảy ra sẽ không lặp lại một lần nữa. Nhiều người vẫn cảm thấy vô cùng đau đớn về vụ khủng bố này”.
Tại Australia, một buổi lễ trang trọng cũng đã được tổ chức tại Tòa nhà quốc hội ở thủ đô Canberra để tưởng niệm các nạn nhân xấu số, trong đó có 88 người Australia. Đối với người dân nước này đây cũng là một ngày không thể nào quên.
Nạn nhân vụ đánh bom còn sống sót ở Bali, ông Ali Sumer chia sẻ, những vết thương thể chất thì còn có thể chữa lành nhưng nỗi đau tinh thần thì vẫn còn nguyên vẹn.
Vụ đánh bom khủng bố trên đảo Bali ngày 12/10/2002 do nhóm Jemaah Islamia có liên hệ với Al Qealda thực hiện. Gần 600 phần tử Hồi giáo cực đoan đã bị lực lượng an ninh Indonesia bắt giữ và 3 thủ phạm chính đã phải trả giá bằng bản án tử hình năm 2008.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước