Vatican đã có Giáo hoàng mới

Vũ Thược (Tổng hợp từ AP, Reuter)-Thứ năm, ngày 14/03/2013 09:01 GMT+7

 Rạng sáng nay (14/3) theo giờ Việt Nam, Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi người Argentina, đã được Mật nghị Hồng y bầu chọn là Giáo hoàng thứ 266 kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI.

Hồng y Argentina Jorge Mario Bergoglio được chọn làm Giáo hoàng thứ 266 của Giáo hội Công giáo có lịch sử hơn 2.000 năm. Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi, từng là Tổng giám mục Buenos Aires, sẽ được gọi là Giáo hoàng Francis I.

Giáo hoàng Jorge Mario Bergoglio trở thành người đứng đầu Vatican đầu tiên không phải là người châu Âu trong lịch sử 1.300 năm của Giáo hội Công giáo.

‘ Giáo hoàng Francis I vẫy chào các giáo dân tại quảng trường St Peter (Ảnh: Getty Imagine)

Tối qua, hàng chục nghìn tín đồ Thiên chúa giáo từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Vatican để chào đón Giáo hoàng mới. Sau khi làn khói trắng từ nhà Nhà nguyện Sistine bay lên, niềm vui của các giáo dân như vỡ oà bởi đây là dấu hiệu cho thấy các Hồng y đã bầu được một vị Giáo hoàng mới kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI trước đó đã thoái vị vì lý do sức khoẻ.

Quyết định chọn ra Giáo hoàng thứ 266 đã có được sau 5 lượt bỏ phiếu, tức là dài hơn so với lần bầu chọn Giáo hoàng Benedict XVI vào năm 2005. Khi đó, Giáo hoàng Benedict XVI được chọn thay Giáo hoàng John Paul II sau 4 lượt.

‘ Làn khói trắng bay lên từ Nhà nguyện Sistine (Ảnh: AFP)

‘ Niềm vui vỡ oà của các giáo dân (Ảnh: Reuter)

Tân Giáo hoàng Francis sinh ngày 17/12/1936 trong một gia đình trung lưu tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Năm 2001, ông được Giáo hoàng John Paul II tấn phong làm Hồng y và ngay trong năm đó đã được bầu vào Thượng Hội đồng giám mục.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước