Venezuela thắt chặt quan hệ với Cuba

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 29/04/2013 10:00 GMT+7

TT Venezuela Nicolas Maduro và TT Cuba Raul Castro. (Ảnh: Reuters)

 Kết quả đạt được trong chuyến thăm Cuba, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Maduro trên cương vị Tổng thống, được xem là tín hiệu cho thấy Chính quyền mới của Venezuela sẽ tiếp bước Tổng thống Chavez trong việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Cuba.

Tổng thống mới đắc cử của Venezuela Nicolas Maduro hôm 27/4 đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào các chương trình xã hội tại Cuba. Kết quả đạt được trong chuyến thăm Cuba, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Maduro trên cương vị Tổng thống, được xem là tín hiệu cho thấy Chính quyền mới của Venezuela sẽ tiếp bước Tổng thống Chavez trong việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Cuba.

Tại Thủ đô La Habana của Cuba, ông Maduro và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã tham dự kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Cuba - Venezuela. Hai bên đã ký các hiệp định hợp tác liên quan tới 51 dự án trong các lĩnh vực khác nhau.

Ông Maduro nêu rõ chuyến thăm Cuba lần này là để khẳng định với người dân Venezuela, người dân Cuba cũng như người dân trên khắp Mỹ Latin, rằng Venezuela và Cuba sẽ tiếp tục phối hợp với nhau trong một liên minh chiến lược, một liên minh gắn bó như anh em.

Ông Nicolas Maduro - Tổng thống Venezuela phát biểu: “Tôi đã gặp và nói chuyện với lãnh tụ Cuba Raul Castro trong 5 giờ đồng hồ. Chúng tôi đã nhắc về Tổng tư lệnh Chavez, nhắc về việc 2 lãnh tụ đã xây dựng mối quan hệ bền chặt như thế nào, một mối quan hệ vượt lên trên cả quan hệ liên minh chiến lược, một mối quan hệ giữa những người anh em trong một gia đình tại Mỹ Latin và Caribe”.

Hiện Venezuela là đồng minh chính trị và kinh tế quan trọng nhất của Cuba. Venezuela cung cấp cho Cuba 130.000 thùng dầu/ngày, đổi lại, khoảng 44.000 chuyên gia Cuba, chủ yếu trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và kỹ thuật, được cử sang làm việc tại Venezuela. Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa hai nước luôn tăng ổn định lên vài tỷ USD.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước