VIDEO: Toàn cảnh HN Thượng đỉnh ASEAN 21

CDS-Thứ ba, ngày 27/11/2012 17:29 GMT+7

Ảnh: KT

Tuần qua, khu vực Đông Nam Á sôi động với sự kiện quốc tế quan trọng - Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 21, tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia).

Là hội nghị cấp cao quan trọng nhất trong năm, Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào cuối năm này là nơi 10 nước ASEAN nhìn lại tiến trình thực hiện các mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và xác định những phương hướng hành động mới nhằm thúc đẩy con tàu ASEAN tiến lên phía trước.
Bên cạnh những bước tiến ngày càng vững vàng trong tiến trình thúc đẩy liên kết nội khối, ASEAN năm 2012 cũng đang đứng trước những thách thức và khó khăn lớn xuất phát từ những biến chuyển phức tạp của tình hình an ninh khu vực, đặc biệt là những diễn biến về an ninh biển Đông - vấn đề liên quan trực tiếp tới lợi ích của hầu hết các nước trong khối và thuộc mối quan tâm chung, là lợi ích chung của các nước ASEAN cũng như nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Bên cạnh đó, các Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN cuối năm luôn là tâm điểm của sự chú ý bởi theo thông lệ đây cũng là dịp diễn ra các cuộc đối thoại giữa ASEAN và các bên đối tác bao gồm các cường quốc, các quốc gia có tầm ảnh hưởng trong khu vực. Những sự hiện diện quan trọng này thường đi cùng với những chủ đề nóng khiến Hội nghị ASEAN không chỉ được chú ý bởi các vấn đề của Đông Nam Á mà còn thu hút bởi các vấn đề trong quan hệ giữa các nước lớn.
Vậy Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 21 có những kết quả nổi bật gì? Những thách thức nào đang đặt ra đối với 10 nước ASEAN trong giai đoạn hiện nay? Vấn đề an ninh nóng nhất là biển Đông, vốn đã từng làm sôi động các Hội nghị của ASEAN những năm trước liệu đã có diễn biến nào? Và đặc biệt những diễn biến tại ASEAN 21 cho thấy cục diện quan hệ nào giữa các nước lớn, và các nước ASEAN trong đó có Việt Nam sẽ cần có sự chuẩn bị gì trước những biến chuyển mới của bối cảnh khu vực.

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 21 cũng như các kỳ họp cuối năm khác là sự kiện mà qua đó chúng ta nhìn thấy một phần bức tranh chính trị an ninh thế giới, bởi đó là nơi phản chiếu các vấn đề nóng của khu vực Đông Á, cũng là nơi bộc lộ xu hướng và hiện trạng của các trục quan hệ giữa các nước lớn. Câu chuyện về ASEAN năm 2012 cũng thể hiện rõ ràng trong gần 1 tuần Hội nghị, từ những bước tiến trong tiến trình khu vực cho tới những thách thức về tính liến kết và đồng thuận. Hoàn cảnh mới với những biến đổi của khu vực đang buộc ASEAN phải đứng trước nhu cầu tự điều chỉnh để phù hợp với tình hình.

Bên cạnh đó, những diễn biến mới trên bàn cờ của các nước lớn đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với khu vực. Trong cuộc chơi của các cường quốc, điều đặt ra ở đây là trước mỗi hoàn cảnh, những nước nhỏ và các tổ chức khu vực cần có những tính toán, những bước đi phù hợp và kịp thời để bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích khu vực trong một bối cảnh không ngừng biến chuyển... là những điều cần suy ngẫm sau sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 21 vừa qua.

Đó là những vấn đề được đặt ra trong chương trình Toàn cảnh thế giới với sự tham gia của Phó Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Trần Khánh, Tổng Biên tập Tạp chí Đông Nam Á, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam. Mời Quý vị theo dõi Video:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước