WTO phán quyết về vấn đề đất hiếm của Trung Quốc

Thu Thủy-Thứ sáu, ngày 08/08/2014 23:56 GMT+7

Khai thác đất hiếm ở Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Ngày 8/8, Bắc Kinh có phản ứng về việc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) giữ nguyên phán quyết khẳng định Trung Quốc vi phạm các quy định thương mại toàn cầu khi hạn chế xuất khẩu đất hiếm.

Đất hiếm là loại nguyên liệu được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, viễn thông, quốc phòng và các sản phẩm công nghệ cao khác.

Ban phúc thẩm của WTO hôm qua (7/8) đã bác đơn kháng cáo của Bắc Kinh vì đã không chứng minh được rằng các hạn ngạch xuất khẩu mà Trung Quốc áp dụng đối với đất hiếm là chính đáng, đồng thời kêu gọi Trung Quốc điều chỉnh cho phù hợp với các quy tắc thương mại quốc tế. Đây là quyết định cuối cùng của Ban phúc thẩm WTO về vấn đề này, về nguyên tắc các quốc gia thành viên WTO có nghĩa vụ tuân thủ phán quyết định của Ban phúc thẩm WTO.

Phản ứng trước phán quyết của WTO, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ lấy làm tiếc và cho biết, sẽ đánh giá phán quyết này và thông qua các biện pháp phù hợp với các quy định của WTO để bảo vệ sự cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo phát triển bền vững.

Ông Li Chenggeng, Vụ trưởng Vụ Điều ước và Luật pháp, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: "Là một thành viên của WTO, chúng tôi sẽ đánh giá phán quyết một cách cẩn thận, phù hợp với các quy định của WTO. Nếu có chỗ cho sự cải thiện việc thực hành quản lý hiện nay của Trung Quốc, chúng tôi sẽ tôn trọng các quy định. Nếu chúng tôi được cho quyền thực hiện các biện pháp quản lý cần thiết, chúng tôi tất nhiên sẽ thực hiện các quyền của mình" .

Trung Quốc hiện sản xuất hơn 90% lượng đất hiếm trên toàn thế giới. Việc Trung Quốc áp dụng hạn ngạch đối với việc xuất khẩu đất hiếm với lý do hạn chế ô nhiễm và bảo vệ nguồn tài nguyên khiến giá đất hiếm tăng lên gấp nhiều lần và bị EU và Nhật Bản đã lên án.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước