Xung đột leo thang tại Dải Gaza

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 16/11/2012 15:00 GMT+7

Rocket được phóng từ dải Gaza vào Israel. (Ảnh: AFP)

Cuộc xung đột tại Dải Gaza của Palestine có dấu hiệu tiếp tục leo thang, khi Thủ tướng Israel Netanyahu hôm qua (15/11) tuyên bố quân đội nước này đang chuẩn bị mở rộng chiến dịch tấn công vào Dải Gaza.

Những diễn biến mới này tại khu vực Trung Đông vốn đã tiềm ẩn nhiều bất ổn, đang khiến cho cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại.
Phát biểu với báo giới hôm qua tại Jerusalem, Thủ tướng Netanyahu khẳng định Israel sẽ không tha thứ cho các vụ bắn rocket vào dân thường vô tội. Ông Benjamin Netanyahu nói: "Tôi hy vọng rằng phong trào Hồi giáo Hamas và các tổ chức vũ trang khác tại Dải Gaza hiểu rõ thông điệp này. Nếu không Israel sẽ phải chuẩn bị có những hành động cần thiết để bảo vệ người dân của mình."
Tối qua (15/11), Israel đã bắt đầu điều động binh lính tới Dải Gaza và ra lệnh huy động lính dự bị chuẩn bị cho khả năng phát động chiến dịch trên bộ tại Dải Gaza - vùng lãnh thổ của Palestine. Theo quân đội Israel, sẽ có khoảng 30.000 binh lính được động viên. Các động thái này được cho là nhằm chuẩn bị cho khả năng phát động một chiến dịch tấn công trên bộ tại Dải Gaza.
Trước những phản ứng từ phía Israel, phong trào hồi giáo Hamas – lực lượng đang kiểm soát Dải Gaza tuyên bố sẽ có những động trả đũa nếu quân đội Israel tấn công vào Gaza.
Những diễn biến căng thẳng tại Dải Gaza đang khiến cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại, nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi lực lượng Hamas ngừng các vụ tấn công bằng rocket vào lãnh thổ Israel.
Mỹ hiện đang hối thúc Ai Cập sử dụng ảnh hưởng của nước này nhằm hạ nhiệt tình hình căng thẳng tại Dải Gaza. Đặc phái viên hòa bình Trung Đông Tony Blair cũng đã kêu gọi Hamas ngừng nã rocket vào Israel, nếu không điều này sẽ phải trả giá bằng mạng sống của nhiều dân thường vô tội.
Tin bài liên quan:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước