Sân bay Long Thành sẽ đón 3 chuyến bay đầu tiên vào sáng 19/12

Bảo Nguyên

18/12/2025 15:06 GMT+7

VTV.vn - Sau thành công của chuyến bay kỹ thuật vào ngày 15/12, tất cả nguồn lực từ nhân sự, công nghệ điều hành đến hạ tầng năng lượng đều đã sẵn sàng cho ngày 19/12.

Bước đệm từ chuyến bay kỹ thuật lịch sử

Mọi nguồn lực dồn về Long Thành: Hoàn tất chuẩn bị cho 3 chuyến bay ngày 19/12 - Ảnh 1.

Chuyến bay kỹ thuật hạ cánh xuống sân bay Long Thành ngày 15/12/2025.

Chiều ngày 15/12, chiếc Boeing 787 thân rộng của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã thực hiện thành công các thao tác hạ cánh, lăn và cất cánh trên đường băng Long Thành. Đây không đơn thuần là một cuộc diễn tập mà là dấu mốc chuyển mình quan trọng của siêu dự án: Từ giai đoạn xây dựng thuần túy sang vận hành kỹ thuật thực tế.

Chuyến bay này đóng vai trò "thuốc thử" hạng nặng nhằm đánh giá toàn diện khả năng điều phối không lưu, độ ổn định của trang thiết bị kỹ thuật và sự phối hợp hiệp đồng giữa các đơn vị. Kết quả cho thấy, hệ thống quản lý bay đã hoạt động trơn tru, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt cho việc khai thác tàu bay thân rộng.

"Bộ não" số hóa và sự sẵn sàng của đội ngũ không lưu

Điểm nhấn đáng chú ý tại sân bay Long Thành là hệ thống quản lý, điều hành bay được số hóa toàn diện. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã triển khai Trung tâm giám sát kỹ thuật tập trung với những công nghệ hiện đại nhất như hệ thống quản lý không lưu tự động (ATM) và các thiết bị giám sát mặt đất tiên tiến. Dữ liệu bay được tích hợp trên một nền tảng thống nhất, cho phép kiểm soát viên phân tích và ra quyết định chính xác trong mọi tình huống.

Mọi nguồn lực dồn về Long Thành: Hoàn tất chuẩn bị cho 3 chuyến bay ngày 19/12 - Ảnh 2.

Hệ thống quản lý, điều hành bay của sân bay Long Thành được số hóa toàn diện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành, chia sẻ rằng mỗi kíp trực được tổ chức chặt chẽ từ vị trí kíp trưởng đến kiểm soát viên mặt đất. Để chuẩn bị cho sự kiện này, đội ngũ nhân sự chất lượng cao đã trải qua quá trình huấn luyện khắt khe tại nhà máy và thực địa, đảm bảo làm chủ hoàn toàn công nghệ mới. Dù áp lực từ những chuyến bay đầu tiên là rất lớn, nhưng sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương án chính thức lẫn dự phòng đã giúp các kíp trực tự tin kiểm soát tốt bầu trời Long Thành.

Đại công trường chạy nước rút trước giờ G

Tại thực địa, nhịp sống trên công trường đang hối hả hơn bao giờ hết. Hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ đã huy động hơn 2.000 nhân sự cùng hàng trăm máy móc hiện đại, đến nay đã cơ bản hoàn thành các phần việc cốt yếu. Ngay cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, các nhà thầu vẫn triển khai phương án thi công cuốn chiếu, tăng cường bơm thoát nước để đảm bảo tiến độ các hạng mục ngầm và hạ tầng giao thông nội cảng.

Mọi nguồn lực dồn về Long Thành: Hoàn tất chuẩn bị cho 3 chuyến bay ngày 19/12 - Ảnh 3.

"Trái tim" của dự án là nhà ga hành khách cũng ghi nhận tiến độ ngoạn mục. Với gần 4.900 nhân sự làm việc liên tục, kết cấu bê tông cốt thép các tầng từ 1 đến 4 đã hoàn tất, phần thô đạt gần 99%. Hiện nay, các tổ đội đang tập trung toàn lực vào công tác hoàn thiện, lắp đặt trần, sơn và lát nền để chuẩn bị cho giai đoạn lắp đặt thiết bị vận hành. Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nhiên liệu máy bay cũng đã đạt khối lượng thi công trung bình trên 90%, sẵn sàng phục vụ các dòng tàu bay hiện đại nhất.

Đảm bảo "mạch máu" năng lượng không ngắt quãng

Một mảnh ghép quan trọng vừa được hoàn thành để phục vụ vận hành sân bay là Trạm biến áp 110kV Long Thành và đường dây đấu nối. Được khánh thành vào ngày 16/12 bởi Công ty Điện lực Đồng Nai, đây là công trình cung cấp điện trực tiếp và duy nhất cho toàn bộ hoạt động của sân bay.

Với công suất 80MVA và vốn đầu tư hơn 158 tỷ đồng, trạm được thiết kế theo tiêu chuẩn không người trực, vận hành hoàn toàn dựa trên nền tảng số hóa và điều khiển từ xa. Sự hiện diện của trạm biến áp này đảm bảo nguồn năng lượng ổn định, liên tục cho các hạng mục đặc biệt quan trọng như hệ thống điều hành bay, an ninh soi chiếu và chiếu sáng đường băng.

Việc hoàn tất đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật, hệ thống điều hành đến nguồn điện dự phòng không chỉ phục vụ cho 3 chuyến bay vào ngày 19/12, mà còn là lời khẳng định về năng lực vận hành của siêu sân bay Long Thành trước khi chính thức đi vào khai thác thương mại. Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đang đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc cách mạng về hạ tầng hàng không, bắt đầu từ những sải cánh đầu tiên đáp xuống đường băng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.