Peugeot đột phá với công nghệ Hybrid Air

Kim Minh (SGT)-Thứ ba, ngày 05/02/2013 13:35 GMT+7

Tập đoàn chế tạo xe hơi Pháp – Peugeot cho biết hãng vừa thử nghiệm thành công Hybrid Air - công nghệ đột phá cho việc ứng dụng sản xuất các mẫu xe xanh tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt thân thiện với môi trường.

Cụ thể, thay vì động cơ xăng và nhiên liệu khí đốt thông thường, các mẫu xe Peugeot trang bị công nghệ Hybrid Air sẽ sử dụng kết hợp khí nén với xăng, dầu thông thường để làm nhiên liệu hoạt động động cơ. Khi xe chạy, khí sẽ được nén trong bình (thông qua việc đạp phanh) và làm bộ truyền động xuống động cơ xe khi cần thiết giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu cũng như lượng khí thải ra môi trường.

Peugeot cho biết xe được trang bị Hybrid Air sẽ tiết kiệm đến 45% nhiên liệu khi chạy trong thành phố, và trong một số trường hợp với cùng một lượng nhiên liệu có được xe Hybrid Air sẽ chạy được quãng đường dài hơn 90% xe trang bị động cơ đốt trong.

Để có được thành quả trên, Hybrid Air được cấu tạo bởi một hệ thống cực kỳ phức tạp bao gồm: động cơ đốt trong thông thường kết nối với hộp số bánh răng hành tinh, kết hợp với động cơ thủy lực chạy bằng không khí nén. Động cơ đốt trong và động cơ không khí nén đều được đặt trong khoang máy.

Nhờ nguồn không khí áp suất cao chứa trong bình không khí nén đặt song song với ống xả mà động cơ khí nén được vận hành. Sau đó, máy nén khí sử dụng động cơ đốt trong (hoặc sử dụng động năng tái tạo của xe khi giảm tốc) để tạo ra không khí nén.

Khác với các hệ thống hybrid thông thường hiện có mặt trên thị trường, Hybrid Air cũng không quá cồng kềnh khi chỉ làm xe nặng thêm khoảng 100kg (bằng một nửa so với hybrid điện).

Động cơ xe trang bị Hybrid Air có 3 chế độ hoạt động: một là hoàn toàn bằng động cơ đốt trong, hai là kết hợp động cơ đốt trong và động cơ không khí nén, ba là hoàn toàn sử dụng động cơ không khí nén. Khi di chuyển trong thành phố, xe có thể chạy hoàn toàn bằng không khí nén và tự động điều chỉnh tốc độ ở dưới mức 70 km/giờ. Điều đặc biệt là 60% đến 80% thời gian xe chạy trong đô thị có thể hoàn toàn sử dụng không khí nén.

PSA có kế hoạch phát triển công nghệ tiên tiến này trên các dòng xe nhỏ ở phân khúc B và C với động cơ xăng khoảng 82 đến 110 mã lực để có thể đạt mức hiệu quả nhiên liệu 2.0 lít/100 km (117 mpg) vào năm 2020. Ngoài ra, PSA cũng phát triển hệ thống này trên xe chở hàng và hành khách nhỏ. Sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt thị trường vào năm 2016 nhưng Peugeot có thể trình diễn xe công nghệ mới này ở Triển lãm Ô tô Quốc tế Geneve diễn ra vào 07 đến 17 tháng 3 sắp tới.

“PSA Peugeot đang đẩy mạnh đổi mới công nghệ để thích ứng với xu thế phát triển các dòng xe xanh tiết kiệm nhiên liệu trong tương lai”, ông Guillaume Faury – Phó giám đốc nghiên cứu và phát triển của PSA Peugeot cho biết.

Peugeot không tiết lộ khoảng giá các mẫu xe trang bị Hybrid Air nhưng cho biết mức giá chắc chắn sẽ thấp hơn xe hybrid thông thường vì xe sử dụng khí nén không sử dụng cụm pin lithium-ion và động cơ điện là những bộ phận nặng nề và cần đến kim loại đất hiếm đắt tiền.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước