Những lớp học thời công nghệ 4.0

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 29/12/2019 15:56 GMT+7

VTV.vn - Với sự hỗ trợ của các công nghệ, thiết bị giáo dục hiện đại, những giờ học trở nên sinh động, tăng tính tương tác.

Công nghệ thông tin đang thay đổi mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục.

* Ứng dụng công nghệ trong trường phổ thông

Đến trường Olympia nhất định phải ghé thăm lớp học robot. Nhờ được học về lập trình và điều khiển robot từ rất sớm nên các em đều rất thành thạo và làm chủ tiết học.

Robot trở thành bạn cùng học, cùng chơi với các em nhưng cũng luôn đặt ra những thử thách mới

Sáng tạo, độc đáo vốn là thế mạnh của các bạn học sinh nhưng một tín hiệu đáng mừng hơn là các em luôn muốn những sản phẩm robot của mình ứng dụng được trong đời sống. Thùng rác thông minh là một sáng kiến như vậy

Học luôn đi đôi với thực hành là mục tiêu của nhà trường khi đưa những công nghệ tiên tiến nhất ứng dụng trong giảng dạy. Trong mỗi tiết học công nghệ như vậy, học sinh luôn là trung tâm, được thỏa sức sáng tạo. Đây sẽ là nền tảng, giúp các em vững bước trên con đường nghiên cứu khoa học và hội nhập trong tương lai.

* Robotics về làng

Từ lớp 3 là có thể tham gia CLB robot. Từ bỡ ngỡ ban đầu, các em nhỏ từ 8 đến 10 tuổi đã nhanh chóng thành thạo với câu lệnh, phần mềm và những chú robot. Sự bất ngờ đó chính là các em không chỉ điều khiển những chú robot có sẵn, mà còn muốn tự tay mình lắp ghép để thỏa trí sáng tạo.

2 năm nay, hoạt động của CLB robot không chỉ là những tiết học thực hành công nghệ sôi nổi, mà còn dạy các em nhiều điều bổ ích khác không có trong sách vở. Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy cũng là thế mạnh của trường THCS Nguyễn Hiền.

CLB stem khoa học cùng với stem robot và stem tái chế là 3 mô hình ứng dụng công nghệ đang được triển khai tại trường học này

Không phải các lập trình viên cao cấp ngoài ngành giáo dục mà chính các giáo viên trong trường đã giảng dạy cho học sinh. Đây thực sự là điểm sáng ở các ngôi trường ở Nam Định có robot phục vụ dạy và học.

* Ứng dụng công nghệ trong đổi mới giảng dạy

Còn tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, với công nghệ, việc học của sinh viên và việc dạy của giáo viên có diễn ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào.

Thay vì đứng trên bục giảng, giảng viên đứng trước máy quay. Cách dạy cũng liên tục được điều chỉnh để làm sao bài giảng hay và hấp dẫn nhất. Số lượng sinh viên lựa chọn bài giảng theo học cũng cơ sở để nhà trường đánh giá chất lượng giảng viên.

Tại cuộc thi đánh giá năng lực vận hành của sinh viên, không chỉ có robot rối nước tự động mà tất cả dịch vụ phục vụ cuộc thi cũng đều tự động hóa.

Có một câu hỏi nhiều người đặt ra là khi ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng sâu rộng vào giáo dục, giáo viên sẽ có vai trò gì trong lớp học? Liệu robot có thể thay thế giáo viên trong tương lai không xa? 

Câu trả lời là không bởi một giờ học dù hiện đại tới đâu, nếu thiếu sự tương tác giữa thầy và trò với những hoạt động có tính định hướng và nhân văn, lớp học đó vẫn chưa thực sự thành công. Công nghệ xét đến cùng chỉ cung cấp phương tiện và tác động tới phương pháp, còn giáo viên và học sinh trong quá trình trải nghiệm công nghệ mới là những yếu tố quyết định sự thành công của giáo dục.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước