Giao thông ở các đô thị lớn và nút thắt trách nhiệm

SKBL-Thứ bảy, ngày 14/01/2017 12:20 GMT+7

VTV.vn - Hàng loạt giải pháp đã được đưa ra nhưng chưa thể giải quyết tình trạng giao thông ùn tắc nghiêm trọng ở các đô thị lớn. Lý do vì sao?

TS. Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: "Trên thế giới, có rất nhiều giải pháp để chống ùn tắc giao thông và Việt Nam cũng đã có những giải pháp đó trên bàn giấy. Tuy nhiên sẽ rất khó để bắt tay vào thực hiện đồng thời các giải pháp đó do yêu cầu nhiều về nguồn lực. Theo tôi, sau khi đã xác định được các mục tiêu, xác định được bức tranh tổng thể rõ ràng, lộ trình hợp lý để đạt được mục tiêu đó, chúng ta cần kiên trì, kiên quyết và tự tin thực hiện những giải pháp đó. Hãy bắt đầu từ những giải pháp đơn giản nhất và khả thi nhất".

Cũng theo TS. Trần Hữu Minh, những giải pháp giao thông khi đưa ra cần phải trải qua quá trình nghiên cứu, phân tích một cách bài bản và đảm bảo có đủ luận cứ về mặt thực tiễn và khoa học. Khi đã có những căn cứ xác đáng, cụ thể như vậy, ông cho rằng vấn đề quan trọng nhất là có một lộ trình cụ thể để thực hiện. Điều này giúp tránh tình trạng "đẽo cày giữa đường".

Nói đến câu chuyện ùn tắc tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, một vấn đề được rất nhiều người chỉ ra trong thời gian vừa qua, đó là quy hoạch. Vậy làm cách nào để giải quyết tình trạng quy hoạch thiếu tầm nhìn như hiện nay ở các đô thị lớn?

Trả lời câu hỏi này, KTS Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM đã có sẵn quy hoạch, còn vấn đề kẹt xe và ùn tắc là do sự yếu kém trong công tác quản lý và thực hiện.

"Quản lý và thực hiện bao gồm quản lý dân số như thế nào, quản lý việc xây nhà cao tầng ra sao… Trong quy hoạch đã chỉ ra rõ ràng, dân số ở khu vực nội đô chỉ dao động trong khoảng từ 800.000 – 1,2 triệu dân. Giờ đây, dân số tăng lên, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển đô thị", ông chia sẻ.

KTS Trần Ngọc Chính cũng đề cập tới các biện pháp giúp giảm tải áp lực dân số trong khu vực nội đô, bao gồm việc di chuyển một số cơ quan, bệnh viện, đại học ra khu vực ngoại thành. Ngoài ra, ông Trần Ngọc Chính cũng đặc biệt lưu ý tới hệ thống hạ tầng kết nối với khu vực lân cận khi xây dựng nhà cao tầng.

KTS Trần Ngọc Chính cho rằng các đô thị lớn của Việt Nam không thiếu quy học, song trong quy hoạch lại tồn tại nhiều lỗ hổng lớn. "Quản lý công tác quy hoạch của chúng ta chưa đến nơi đến chốn, đặc biệt là vấn đề quản lý dân số", KTS Trần Ngọc Chính nói. Ông cũng nhận định thêm rằng sai lầm của các nhà quy hoạch là tạo ra quá nhiều sức hút ở nội đô, khiến người dân ùn ùn đổ về khu vực trung tâm thành phố.

Cùng theo dõi trọn vẹn những phân tích của các chuyên gia về tình trạng giao thông hiện nay ở các đô thị lớn trong chương trình Sự kiện và bình luận tuần này:

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước