Bệnh còi xương ở trẻ và vai trò của vitamin D

DTĐC , icon
08:28 ngày 23/03/2013

 Vitamin D cùng với sắt, canxi, vitamin A, C là 5 vi chất không thể thiếu với sự phát triển của trẻ. Vitamin D tạo điều kiện cho sự phát triển hệ xương ở trẻ, thiếu hụt vitamin D ở trẻ em sẽ dẫn tới bệnh còi xương.

Các bậc cha mẹ cần nhận thức đúng sự có mặt của vitamin D trong các thực phẩm, để giúp trẻ không bị thiếu hụt vitamin D (Ảnh:skds3.vcmedia.vn)

Thiếu vitamin D và canxi sẽ khiến trẻ hay bị toát mồ hôi, người xanh xao, vận động không linh hoạt... Khi thiếu vitamin D trẻ có thể mắc những biến dạng về xương và sụn. Ngoài việc sử dụng trực tiếp các thành phần có canxi, cũng cần bổ xung vitamin D cho trẻ khi tắm nắng vào các buổi sáng trước 9 giờ.

Lượng vitamin D tích hợp giúp cho sự phát triển khỏe mạnh của xương và răng, tốt cho sự hấp thu cũng như chuyển hóa các vitamin và khoáng chất khác. Vitamin D còn giúp ngăn ngừa bệnh còi xương. Trẻ em nếu không được cung cấp đầy đủ vitamin D chất xương và sụn không được phôi hóa đầy đủ, sụn phát triển không bình thường làm xương bị biến dạng.

Vitamin được tạo ra khi da hấp thụ ánh nắng mặt trời, tuy nhiên có một nghịch lý là ở Việt Nam, một quốc gia có chan hòa ánh nắng mặt trời tỷ lệ còi xương do thiếu vitamin D và thiếu canxi lại đang có xu hướng gia tăng.

‘ Trẻ cần được quan tâm bổ sung vitamin D để đảm bảo phát triển xương và răng. (Ảnh minh họa)

Thạc sĩ Phan Bích Nga, Phó giám đốc TT Khám và Tư vấn dinh dưỡng, viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Tại trung tâm khám của viện Dinh dưỡng, qua khảo sát về mô hình bệnh tật hàng năm, chúng tôi thấy tỷ lệ bệnh còi xương ở các đối tượng đến khám và tư vấn ở viện dinh dưỡng ngày càng tăng. Từ những năm 2003 – 2004 tỷ lệ còi xương chỉ khoảng 30% số trẻ tới khám, sau đó tăng dần lên theo năm khoảng 40%. Những năm 2009 – 2010 thậm chí đã lên tới gần 60% tỷ lệ trẻ tới khám được kết luận bị còi xương”.

Để góp phần làm giảm tỷ lệ còi xương và giải quyết việc thiếu hụt vitamin D hiện nay, các bậc cha mẹ cần nhận thức đúng sự có mặt của vitamin D trong các thực phẩm, cũng như việc tắm nắng và bổ sung hợp lý vitamin D.

Vitamin D có trong các loại sữa, bơ, trứng, phomat, nhưng quan trọng hơn cả là phải phơi nắng. Hàng ngày, các bậc cha mẹ nên cho trẻ phơi nắng từ 10 – 15 phút là tốt nhất. Nên phơi nắng buổi sáng, trong trường hợp không có điều kiện phơi nắng buổi sáng thì có thể phơi nắng vào các buổi chiều khi vẫn còn ánh nắng mặt trời. Tránh ánh nắng quá gắt như buổi trưa, sẽ có thêm nhiều bức xạ có thể tác động xấu tới da.

Cha mẹ cũng cần đảm bảo chất béo trong khẩu phần ăn của trẻ nhằm đảm bảo dung môi tốt để hòa tan, hấp thu vitamin. Vitamin D cũng là loại vitamin tan trong dầu, đặc biệt với trẻ trong gia đoạn ăn dặm, cha mẹ không tra đủ lượng dầu mỡ sẽ dẫn tới còi xương.

Đối với trẻ mới bắt đầu tập ăn dặm khoảng 6 tháng tuổi, cần 2,5 ml dầu mỡ một bữa, sau đó tăng dần lên 5 ml dầu mỡ một bữa. Nếu không đủ lượng như vậy trẻ rất khó hấp thu được vitamin D và vẫn có thể còi xương mặc dù vẫn có bổ sung bằng dạng thuốc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video tại đây, để tìm hiểu thêm về cách thức đảm bảo vitamin D cho trẻ nhỏ.

Cùng chuyên mục