Chăm sóc trẻ sau nạo V.A và cắt Amiđan

Tú Nga, Diệu Thuần, icon
12:06 ngày 20/03/2013

Bệnh viêm V.A, viêm Amiđan hay nhiễm trùng Amiđan thường xảy ra đối với trẻ em đòi hỏi các bậc cha mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất để bảo vệ và chăm sóc trẻ.

(Ảnh minh họa)
Tại các bệnh viện lớn như bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tai – Mũi - Họng Trung ương không ít trẻ đã được các bác sĩ chẩn đoán bị viêm V.A, có những trường hợp bị viêm Amiđan cấp cần phải điều trị và can thiệp bằng các thủ thuật để tránh những biến chứng cho trẻ.

Sau đây là một số tư vấn từ các chuyên gia để các bậc cha mẹ có thể chăm sóc trẻ sau khi cắt Amiđan và nạo V.A một cách tốt nhất:

Sau khi cắt Amidan bệnh nhân sẽ không được về ngay mà phải nằm lại theo dõi khoảng 4 - 6 tiếng đồng hồ, những người ở xa thường được giữ lại theo dõi đến ngày hôm sau. Sau khi về nhà bệnh nhân cần được chăm sóc và theo dõi đúng cách để tránh những tai biến có thể xảy ra.

‘ (Ảnh: drugs.com)


Theo dõi tình trạng chảy máu sau mổ:

- Thông thường sau khi cắt Amiđan khoảng 4 - 6 tiếng đồng hồ bệnh nhân sẽ được về nhà, nếu những người ở xa thường được giữ lại theo dõi đến ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng chảy máu nhiều hoặc có biểu hiện bất thường như đại tiện phân đen, tiểu ít… cần quay lại cơ sở y tế để được khám và theo dõi.

- Sau mổ 24 giờ trẻ có thể nói chuyện nhưng tránh để trẻ gào thét hay khóc, vận động quá sức gây chảy máu.

- Khoảng một tuần sau cắt Amiđan, lúc này các giả mạc ở hố mổ bắt đầu bung ra. Cũng giống như vết thương ngoài da, nếu màng da liền cũ của vết thương bung ra sớm khi da non ở dưới chưa tái tạo sẽ bị rớm máu. Tại hố cắt Amiđan cũng vậy, khi giả mạc rụng mà lớp niêm mạc bên dưới chưa tái tạo hoàn chỉnh sẽ dễ chảy máu.

- Nếu bị chảy máu do bong mài vết mổ (máu ít lẫn nước bọt sẽ tự cầm), nếu chảy nhiều máu tươi phải đến ngay bênh viện.

- Ngoài ra, những ngày đầu sau mổ, trẻ thường đau họng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, ăn uống và nói chuyện.

Về dinh dưỡng:

- Thông thường nếu không có vấn đề gì xảy ra, sau 2 ngày đầu có thể cho trẻ ăn lỏng như:súp loãng nguội, sữa mát. Đến ngày 3 - 4 cho trẻ ăn cháo lỏng.

- Từ ngày thứ 5 cho trẻ ăn cháo đặc. Ngày thứ 15 sau mổ ăn cơm nát, sau đó ăn cơm bình thường.
- Trong 10 ngày đầu sau khi phẫu thuật, không cho trẻ ăn những thức ăn chua, cay, cứng, nóng. Sau khi ăn cần súc miệng nhẹ nhàng (tránh súc họng mạnh gây chảy máu).

Hệ hô hấp của trẻ em rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài, các tác nhân như: vi trùng, siêu vi trùng có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ quan hô hấp của trẻ qua đường mũi, miệng và da. Cha mẹ cần chú ý:

- Giữ vệ sinh mũi họng cho trẻ, nên thường xuyên nhỏ mũi cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý có tác dụng vệ sinh mũi họng tốt.

- Mùa đông cần cho trẻ mặc đủ ấm, đặc biệt cần giữ ấm cổ, giữ ấm bàn chân, không để trẻ đi chân trần.

- Cải thiện môi trường sống của trẻ, nhà ở thoáng đãng khô ráo về mùa hè, kín gió về mùa đông.

- Điều trị sớm và đúng cách mỗi khi trẻ bị viêm mũi họng cấp.

Cùng chuyên mục