Chẩn đoán sớm bệnh tăng nhãn áp

Theo An ninh Thủ đô / Ilive, icon
05:22 ngày 26/01/2013

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy thay đổi nhất định của các mạch máu trong võng mạc có thể là triệu chứng sớm của bệnh tăng nhãn áp.

(Ảnh minh họa)

Dù khoa học và y tế hiện đại ngày càng phát triển nhưng bệnh tăng nhãn áp vẫn là một trong những thách thức đối với các chuyên gia nhãn khoa khi bệnh này đang ngày càng gia tăng. Nghiên cứu của các bác sỹ Australia cho thấy những bệnh nhân có bệnh lý về võng mạc có nguy cơ cao phát triển thành bệnh tăng nhãn áp.

Nếu những dữ liệu này được xác nhận trong thời gian tới thì nó có thể trở thành tiền đề cho việc phát minh ra phương pháp chẩn đoán mới giúp ích cho việc điều trị các bệnh về mắt có nguy cơ dẫn đến việc hoàn toàn mất thị lực.

Trong 10 năm qua, số lượng người bị bệnh tăng nhãn áp góc mở tới 22%, và độ tuổi của những người bị bệnh này ngày càng trẻ hóa. Tính riêng tại Mỹ, ở độ tuổi trên 40, số người mắc bệnh này là 2,7 triệu người.

Theo giáo sư Paul Mitchell, hiện tượng thu hẹp bất thường của các mạch máu trong võng mạc là một yếu tố quan trọng có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh. Trong số 2.500 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng ở những bệnh nhân có động mạch võng mạc hẹp thì nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp cao gấp 4 lần so với những người có động mạch rộng.

Nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ thường dễ mắc bệnh này hơn nam giới. Các nguy cơ khác cũng có thể dẫn tới bệnh này là yếu tố gen di truyền, hút thuốc lá và tiểu đường.


Cùng chuyên mục