Gây tê dẫn lưu bể thận, bị ngộ độc thuốc tê Lidocain nặng

P.VCập nhật 09:59 ngày 27/10/2019

VTV.vn - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu thành công nam bệnh nhân 43 tuổi ngộ độc thuốc tê Lidocain rất nặng.

Bệnh nhân vào viện điều trị với chẩn đoán: theo dõi nhiễm trùng tiết niệu ,sỏi thận 2 bên, giãn đài bể thận trái do sỏi niệu quản 1/3 trên, nhồi máu não, tăng huyết áp. Bệnh nhân được điều trị tích cực tại khoa HSCC bệnh viện và có chỉ định thực hiện thủ thuật gây tê tại chỗ chọc dẫn lưu bể thận qua da dưới hướng dẫn siêu âm.

Ngay sau khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân xuất hiện trạng thái khó thở, thở rít, đau đầu, buồn nôn, run chân tay và rơi vào trạng thái lơ mơ. Xác định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê lidocain, các bác sĩ ra y lệnh truyền thành dòng nhũ dịch Lipofundin 20%, giải độc nhanh cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được chuyển ngay phòng cấp cứu theo dõi sát diễn biến, sau truyền 1 chai Lipofundin 20% bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy hiểm, khó thở nhiều, chân tay run, huyết áp không kiểm soát. Nhũ dịch Lipofundin truyền thành dòng tiếp tục được duy trì. Phải đến chai thứ 6 huyết áp của bệnh nhân mới về trạng thái kiểm soát, bệnh nhân có thể tự thở, không còn cảm giác buồn nôn.

Theo bác sĩ Bùi Đức Dũng, Khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân diễn biến rất nhanh và phức tạp do cơ thể đang điều trị nhiều bệnh kết hợp. Rất may mắn bệnh nhân được phát hiện và chẩn đoán ngộ độc thuốc tê kịp thời và được cấp cứu theo đúng phác đồ.

Thuốc tê lidocain là thuốc được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện, phòng khám, đặc biệt phòng khám răng - hàm mặt, thẩm mỹ viện… thậm chí người dân bình thường có thể mua tại các hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, rất ít người hiểu hết những nguy hiểm khi bị ngộ độc thuốc tê lidocain.

Tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thường xuyên tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng rất xấu do ngộ độc thuốc tê. Bệnh nhân khi có y lệnh sử dụng thuốc tê lidocain bắt buộc phải thiết lập đường truyền trước khi sử dụng thuốc để đảm bảo cấp cứu kịp thời khi bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê.

Dấu hiệu nhận biết bệnh nhân ngộ độ thuốc tê:

- Đau đầu nhẹ, ù tai, vị đắng kim loại, nhìn đôi, tê quanh miệng, hoa mắt chóng mặt, mất định hướng, toát mồ hôi, khó thở, đánh trống ngực...

- Tăng hưng phấn kích thích ( kích động, lú lẫn, nói nhảm, đau đầu, co quắp, co giật, run giật cơ, ảo giác).

- Ức chế: ngủ gà, đờ đẫn, bất tỉnh, suy hô hấp, ngừng thở, hôn mê, suy tuần hoàn, ngừng tuần hoàn.

- Dấu hiệu loạn thần: mê sảng kích động, suy hô hấp, ngừng tuần hoàn...

Do đó, những ai khi thực hiện các thủ thuật có sử dụng thuốc tê như nhổ răng, làm thẩm mỹ… cần đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Gửi câu hỏi cho bác sĩ để được giải đáp ngay

* Thông tin của bạn hoàn toàn được bảo mật

- Đội ngũ bác sĩ uy tín

- Nhiều chính sách hỗ trợ khám thiết thực