Nhầm thuốc mọc tóc thay thuốc dạ dày, hàng chục trẻ em mọc... lông tơ khắp cơ thể

Nguyễn Mai, icon
08:12 ngày 04/12/2020

VTV.vn - Khoảng 20 trẻ em Tây Ban Nha đã mọc lông tơ khắp cơ thể sau khi được dùng thuốc mọc tóc thay vì thuốc điều trị dạ dày.

Trẻ bị uống siro ho có thành phần mọc tóc, khiến cho lông tơ phát triển khắp cơ thể.
banner

Trong một vụ việc gây sốc đầu tiên vào mùa hè năm 2019, gần hai chục trẻ em được cho là bắt đầu có các triệu chứng của chứng hypertrichosis, hay còn gọi là "hội chứng người sói". Các bé bắt đầu mọc lông tơ trên khắp cơ thể, sau khi được sử dụng minoxidil, một loại thuốc kích thích mọc tóc, thay vì omeprazole, thường được kê cho các vấn đề về dạ dày như chống trào ngược và viêm loét dạ dày do dư axít.

Sự nhầm lẫn đã xảy ra do những lọ men tiêu hóa này bị dán nhãn sai được chuyển đến các hiệu thuốc ở Granada và Valencia, nơi những loại thuốc dạ dày được kê toa để điều trị chứng trào ngược của trẻ nhỏ. Hơn một năm kể từ khi các triệu chứng hypertrichosis lần đầu tiên được báo cáo, gia đình của những em bé bị ảnh hưởng cho rằng lông tơ của chúng vẫn đang phát triển quá mức, nhưng công lý đã không được thực thi.

Truyền thông địa phương Tây Ban Nha năm ngoái đã đăng câu chuyện của Amaya và Daniel, một cặp vợ chồng đến từ Cantabria. Hồi tháng 4 năm ngoái, cặp vợ chồng nhận thấy rằng con gái của họ đã mọc ria mép. Em bé có mái tóc màu nâu nhạt, nhưng khi chưa được 22 tuần tuổi, con gái của họ có bộ ria mép màu đen giống như người đàn ông trưởng thành. Chẳng bao lâu sau, lớp lông tơ đen tương tự bắt đầu mọc trên trán của bé. Họ đã đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra sức khỏe, nhưng các triệu chứng chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Nhiều tuần sau, cơ thể của cô gái nhỏ được bao phủ bởi lớp lông tơ đen và chúng ngày càng dày hơn. Chúng mọc trên khắp lưng, trên ngón tay, chân, mặt, vai và trên khắp cơ thể. Sau khi đến gặp bác sĩ nhi khoa một lần nữa, vợ chồng chị Amaya và anh Daniel được hỏi liệu gia đình có tiền sử mọc lông quá nhiều hay không? nhưng cả hai đều không biết thông tin nào về vấn đề này. Sau đó, họ được hỏi về những loại thuốc mà cô bé đã uống và đây là cách các bác sĩ xác định được thủ phạm.

Giống như nhiều em bé khác, con gái của chị Amaya bị các vấn đề về trào ngược dạ dày và được kê đơn thuốc omeprazole. Còn quá nhỏ để dùng thuốc ở dạng viên nang, cô bé đã được một dược sĩ tại một hiệu thuốc gần nhà cho uống một loại si-rô do họ điều chế. Thật không may, hỗn hợp có chứa một thành phần mà nó không nên có, thay vì giúp giảm đau bụng của cô ấy, lại khiến lông mọc quá mức trên khắp cơ thể.

Ngay khi phát hiện ra một số lô si-rô omeprazole nhất định bị nhiễm minoxidil, Cơ quan Thuốc và Sản phẩm y tế Tây Ban Nha đã lập tức thu hồi chúng khỏi thị trường. Nhưng vào thời điểm đó, một số trường hợp tương tự như mô tả ở trên đã được báo cáo ở nhiều nơi như Valencia và Madrid.

Một cuộc điều tra đã bắt đầu và các nhà chức trách hứa rằng: Những người có trách nhiệm sẽ bị đưa ra công lý. Tuy nhiên, hãng tin RT Tây Ban Nha cho hay: Hơn một năm kể từ khi vụ hỗn hợp được phát hiện, nhiều trẻ em bị ảnh hưởng vẫn tiếp tục bị di chứng hypertrichosis và không ai chịu trách nhiệm.

Một vụ kiện hình sự nhằm vào một phòng thí nghiệm và một số công ty nhập khẩu và phân phối thuốc, nhưng không có tiến triển đáng kể nào được thực hiện. Theo Cơ quan Thuốc và Sản phẩm y tế Tây Ban Nha (AEMPS), vào tháng 9 năm ngoái, 12 trẻ em bị ảnh hưởng đã hồi phục hoặc đang trong giai đoạn hồi phục sau 1 đến 5 tháng tạm ngừng sử dụng thuốc, trong khi chưa có thông tin nào từ các trường hợp khác

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

banner
Cùng chuyên mục