Nhang thơm tẩm hóa chất có thể gây mờ mắt

icon
12:00 ngày 13/09/2012

Nhiều loại nhang thơm được người sản xuất tẩm thêm hóa chất để hương cong đẹp, thơm. Các chuyên gia cho rằng, loại nhang này khi thắp lên có thể gây mờ mắt người tiếp xúc.

Hương tẩm hóa chất có màu vàng sậm hơn. Ảnh: Dân trí

Chủ các cơ sở sản xuất hương tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội cho biết, loại hóa chất được dùng để ngâm và tẩm vào tăm hương là axit photphoric (H3PO4), tùy theo yêu cầu của khách mà tẩm với nồng độ khác nhau. Cách họ thường làm là pha một lít axit H3PO4 vào 10-12 lít nước lã, sau đó khuấy đều và nhúng hương vào, ủ 3-5 phút rồi rút ra phơi.

Theo các chuyên gia hóa học, sử dụng hóa chất này để làm nhang đốt có thể ảnh hưởng đến niêm mạc mắt, khiến mắt mờ dần. Hít vào thường xuyên cũng ảnh hưởng đến niêm mạc hô hấp. Đặc biệt, các khí độc này tồn lại trong phổi sẽ gây bệnh hiểm nghèo, gây ung thư phổi và các bệnh khác.

Hiện nay, không chỉ sử dụng hóa chất làm nhang cong, các cơ sở còn sử dụng hóa chất công nghiệp để tạo mùi trầm và mùn cưa từ gỗ tạp không rõ nguồn gốc để làm nhang. Các cơ sở lý giải, sử dụng hóa chất rẻ bằng 1 phần 6 so với sử dụng các nguyên liệu tự nhiên.

Nguy cơ đến từ nhang bị tẩm ướp hóa chất là rất lớn trong khi chưa có bất cứ nghiên cứu hay công bố nào của cơ quan chức năng về vấn đề này.

Lê Hương
Cùng chuyên mục