Những lưu ý chăm sóc trẻ bị chàm sữa

Bác sĩ Lê Đức Thọ, icon
03:21 ngày 25/01/2013

 Bệnh chàm sữa là dạng chàm thể tạng ở trẻ em từ 2 tháng - 2 tuổi. Đây là tình trạng viêm da mạn tính, không lây, xảy ra ở bệnh nhi có tiền sử bản thân hay gia đình có cơ địa dị ứng như hen phế quản, viêm mũi dị ứng...

Khi bị chàm sữa, trẻ có biểu hiện khởi đầu là mảng hồng ban, sẩn, mụn nước; rịn nước, đóng mày, tróc vảy. Vị trí thường ở hai má, có thể lan đến cằm, da đầu, trán, nhưng không có ở mắt, mũi. Bệnh nặng có thể lan đến mặt dưới cánh tay, khuỷu, da đầu, thân mình, tứ chi nhưng vùng tã lót và vùng nách không bị ảnh hưởng.

Những yếu tố làm bệnh nặng thêm:

- Các dị ứng nguyên (thức ăn, không khí, thú nuôi...)

- Các chất kích ứng da như: xà bông, bột giặt, thuốc tẩy, vải len, khói thuốc...

- Khí hậu nóng, lạnh hay khô. Da khô do tắm rửa lâu, nhiều lần.

- Tiền sử bản thân hay gia đình có bệnh dị ứng.

- Nhiễm trùng, nhiễm siêu vi.

- Tiêm phòng, đặc biệt là tiêm phòng đậu mùa.

Khi đó, trẻ sẽ có các triệu chứng: ngứa, sốt, bệnh tái đi tái lại, và có biến chứng: chàm bị chốc hóa, viêm da mụn mủ dạng thủy đậu.

Cách chăm sóc khi trẻ bị chàm sữa:

- Không nên để bé tiếp xúc với xà phòng, bột giặt, thuốc tẩy, nước hoa, phấn rôm. Nên cho bé mặc quần áo bằng chất liệu 100% cotton để thấm tốt mồ hôi và cho da thông thoáng. Không mặc đồ trẻ quá chật hay bằng vải len, sợi tổng hợp vì dễ gây kích ứng da. Cắt ngắn móng tay để tránh bé gãi khi ngứa làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da. Nên đi găng tay cho bé để hạn chế cào gãi.

- Nhà ở phải thông thoáng, không có khói thuốc, không dùng nước hoa, không nuôi chó, mèo. Không để nhiệt độ phòng quá nóng, quá lạnh hay độ ẩm quá thấp.

- Chế độ ăn uống cho trẻ: Cho trẻ ăn uống đầy đủ, chỉ kiêng cữ một số thực phẩm có thể làm bệnh chàm của bé nặng hơn qua kinh nghiệm nuôi trẻ mỗi ngày. Cho trẻ uống nhiều nước; vệ sinh kỹ vùng mặt, miệng sau mỗi lần ăn hay bú sữa.

- Không nên tự ý sử dụng thuốc, nhất là thuốc bôi có chứa corticosteroids. Không nên cho bé tiêm chủng trong thời gian điều trị vì có thể làm bệnh nặng thêm.

Cùng chuyên mục