Phát hiện sớm chứng vẹo cột sống ở trẻ em

SKLV, icon
08:48 ngày 23/04/2013

 Chứng vẹo cột sống là tình trạng cột sống bị lệch sang một bên, khác với trạng thái bình thường là một đường thẳng đứng khi nhìn phía trước hoặc sau. Cần phải phát hiện chứng bệnh càng sớm càng tốt để có cách thức điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa (Nguồn: Lao động)

Vẹo cột sống là một trong những dị tật ảnh hưởng từ 2 – 3% dân số, ngoài nguyên nhân do bẩm sinh, bệnh lý, phải lao động sớm, ngồi học không đúng tư thế... phần lớn là không rõ nguyên nhân.

Rất nhiều trẻ bị vẹo cột sống nhưng không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời nên việc vẹo cột sống ngày càng nặng. Thực tế với trẻ dưới 4 tuổi, việc luyện tập có thể giúp khỏi bệnh nhưng với những trẻ lớn bị vẹo nhiều cần được phẫu thuật và phục hồi chức năng sau mổ.

Cột sống là thành phần chống đỡ quan trọng nhất của cơ thể, được tạo bởi 24 mảnh xương sắp xếp theo thứ tự chồng lên nhau tạo thành cấu trúc hoàn chỉnh. Khi bị vẹo, cột sống không còn thẳng mà cong ngược hoặc xuôi, hoặc cong hai đoạn như hình chữ S.

Khoa Phẫu thuật cột sống bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị vẹo nặng, phần vì phát hiện muộn không được điều chỉnh kịp thời, phần vì điều trị không đúng cách thậm chí còn uống thuốc Đông y khiến bệnh vẹo ngày càng tiến triển nặng. Có trường hợp được chỉ định phẫu thuật nhưng chỉ khắc phục được một phần vì cột sống đã cong góc quá lớn.

Trẻ bị vẹo cột sống sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể, chậm phát triển về chiều cao. Về lâu dài có thể ảnh hưởng đến ngực, khung chậu và chèn ép tim, phổi và gan.

Chứng vẹo cột sống ở trẻ cần được phát hiện sớm do thời gian là yếu tố quan trong có ảnh hưởng rất lớn tới kết quả điều trị. Khi góc vẹo còn nhỏ, trẻ có thể sử dụng áo chỉnh hình để theo dõi sát, nhưng khi góc vẹo từ 50 độ trở lên và mặc áo nẹp không có tác dụng thì bác sĩ sẽ xem xét để đi đến phẫu thuật chỉnh hình vẹo hiệu quả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Sức khỏe là vàng để tìm hiểu thêm về chứng vẹo cột sống và cách điều trị hiệu quả, TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục