Phẫu thuật mắt cận thị bằng phương pháp Femto Lasik

Thanh Hoa, icon
07:33 ngày 09/04/2013

Phẫu thuật Lasik có mặt ở Việt Nam cách đây hơn 10 năm và hiện vẫn là phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất. Tuy nhiên, phương pháp Femto Lasik mới được xem là phương pháp với nhiều ưu điểm vượt trội. 

Phẫu thuật bằng phương pháp Femto Lasik hạn chế được tối đa các biến chứng có thể xảy ra đối với mắt. (Ảnh minh họa)

Phẫu thuật Lasik còn có nhiều khuyết điểm, dù tỷ lệ thấp, nhưng mổ bằng dao cơ học vẫn có thể gây biến chứng trong quá trình phẫu thuật.

Femto Second Laser hay Femto Lasik là phương pháp phẫu thuật nâng cao của Lasik, với nhiều ưu điểm hơn. Giúp người cận thị có thêm nhiều sự lựa chọn và an tâm hơn khi chữa trị cho đôi mắt của mình.

Khoảng vài năm trở lại đây, công nghệ Femto Second Laser đã được ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các bệnh viện khu vực phía Nam là những đơn vị đi đầu trong áp dụng phương pháp này. Hiện tại miền Bắc mới chỉ có viện mắt Sài Gòn - Hà Nội tiến hành phương pháp này.

So với phương pháp mổ Lasik truyền thống, sự ra đời của phương pháp Femto Lasik là một bước tiến trong phẫu thuật điều trị các tật khúc xạ ở mắt người.

Femto Lasik hiện đang là công nghệ tiên tiến nhất trong phẫu thuật điều trị tật khúc xạ. Phương pháp này sử dụng tia laser tần số cao. Nó được thiết kế để tạo ra sự tùy chỉnh, chính xác, an toàn và ít đau đớn hơn các phương pháp trước.

Đặc biệt là phương pháp này cho phép chỉnh được cận thị nặng cho bệnh nhân có giác mạc mỏng, vốn không thể điều trị được bằng phương pháp Lasik cũ. Vì vậy, nó mang đến nhiều cơ hội hơn cho những người có tật khúc xạ.

Bác sĩ Nguyễn Thành Thái, Giám đốc Bệnh viện mắt Sài Gòn - Hà Nội cho biết: “Trước đây điều trị bằng phương pháp phẫu thuật với Lasik có một số yêu cầu chống chỉ định, đặc biệt là bệnh lý giác mạc hình chóp. Femto Second Laser, chống chỉ định cũng được mở rộng ra. Đồng thời, khi sử dụng phương pháp Femto Second Laser vết mổ sẽ liền nhanh hơn, vạt giác mạc tạo ra rất mịn và chất lượng của thị giác sau này khi phục hồi cũng tốt hơn.

Thời gian của một ca phẫu thuật là khoảng từ 5 đến 10 phút. Đầu tiên các bác sĩ sẽ chiếu tia Femtosecond Laser vào mắt, một mặt cắt được hình thành bên trong và phân giác mạc thành hai phần. Một dụng cụ được dùng để tách và lật vạt giác mạc, sau đó chiếu tia Laser Excimer để chỉnh tật khúc xạ. Kết thúc quá trình, vạt giác mạc được đậy trở lại, khu vực điều trị phục hồi một cách nhanh chóng. Không có một dấu tích nào của việc phẫu thuật mắt mà có thể nhận ra được.

Bác sĩ Nguyễn Thành Thái cho biết thêm: “Hiện nay, trong tất cả những trường hợp được thực hiện phẫu thuật, Femto Second Laser an toàn nhất. Khi thực hiện bằng phương pháp dao cơ học có một vài tai biến, khoảng 2 -3 ca/1000 ca, thì sử dụng Femto Second Laser không thấy tai biến gì”.

Thời gian phục hồi của phương pháp Femto Lasik khá nhanh. Sau một ngày thị lực nhìn xa có thể phục hồi ngay lập tức, còn thị lực sẽ hồi phục chậm là 1 tuần.

Bệnh nhân sau phẫu thuật mắt cần lưu ý những vấn đề sau:

- Ngay sau khi phẫu thuật bệnh nhân sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt để bảo vệ mắt.

- Cần mang kính bảo vệ mắt 24/24 để đảm bảo không có một sự động chạm cơ học nào làm ảnh hưởng tới mắt.

- Tuyệt đối khộng dụi tay vào mắt.

- Kiêng xem ti vi, đọc sách báo.

- Tuyệt đối tránh để nước bẩn rơi vào mắt trong vòng 1 tháng.

- Chỉ đi bơi sau 1 tháng phẫu thuật, tốt nhất là nên để sau 3 tháng.

- Không tự lái xe sau khi phẫu thuật, trong khoảng 2 tuần đầu người bệnh vẫn nên mang kính, hạn chế thấp nhất bụi bay vào mắt.

Cùng chuyên mục