Phòng bệnh cho trẻ sơ sinh mùa lạnh

Thanh Hoa, icon
07:08 ngày 09/01/2013

Miền Bắc đang trong những ngày giá rét nhất từ đầu mùa đông. Những ngày này, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm bệnh. Vì vậy, cha mẹ cần rất lưu ý để giữ ấm và phòng bệnh cho trẻ.

Cần phải hết sức quan tâm để trẻ không bị nhiễm lạnh ( Ảnh: VTV.Vn)

Bệnh hay gặp nhất ở trẻ sơ sinh trong mùa lạnh là viêm nhiễm da và các bệnh lý về đường hô hấp như viêm tai mũi họng,viêm phế quản, phổi. Cơ thể trẻ non yếu, sức đề kháng kém nên bệnh dễ nặng nếu cha mẹ không biết cách chăm sóc.































Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Hà cho biết: "Phòng tránh nhiễm khuẩn cho trẻ sơ sinh cần phải chú ý 3 nguyên tắc: giữ ấm, vệ sinh, đảm bảo cho trẻ được bú sữa mẹ".































Để giữ ấm cho trẻ, cần cho trẻ nằm ở phòng thoáng khí, chú ý giữ nhiệt độ trong phòng ấm áp, khoảng 28 - 30 độ. Tuyệt đối tránh để gió lùa vào phòng. Cha mẹ cần mặc quần áo ấm cho trẻ, có thể đội mũ vải mềm, mang tất tay và chân.

Cho bú mẹ đầy đủ cũng là cách hữu hiệu giữ trẻ ấm vì sữa mẹ giúp trẻ bảo vệ thân nhiệt. Bên cạnh việc giữ ấm, cha mẹ cũng phải chú ý thường xuyên vệ sinh da cho trẻ nếu không trẻ rất dễ bị các bệnh về da như hăm da, viêm da, viêm da dị ứng...































Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Hà lưu ý: "Để tránh viêm nhiễm da các bà mẹ cần chú ý vệ sinh da. Việc trời lạnh và tắm thường xuyên hàng ngày là việc không thể, nhưng chúng ta có thể 1 tuần tắm 2 - 3 lần, phải chú ý vệ sinh da, nhất là các vùng nếp gấp như cổ, nách, khuỷu chân, tay. Các vùng hậu môn, sinh dục là những nơi bắt buộc phải làm vệ sinh hàng ngày".































Một số nguyên tắc khi tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa lạnh:
































- Nơi tắm cho bé phải kín gió, giữ nhiệt độ ấm ở mức 27 - 28 độ.































- Trước khi tắm cần chuẩn bị đầy đủ nước ấm, sữa tắm, khăm tắm, khăn lau, quần áo.































- Tắm cho bé thật nhanh, không để bé ngâm nước như mùa hè. Chú ý các vùng nếp gấp cổ, nách, sau gáy, rốn, hậu môn, cơ quan sinh dục…































- Tắm xong lau khô thật nhanh và ủ ấm ngay lập tức để bé không bị nhiễm lạnh.































Trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều lần, vì vậy vào mùa lạnh, phụ huynh phải thường xuyên kiểm tra tã để giữ vệ sinh và tránh cho bé bị nhiễm lạnh.































Cùng chuyên mục