Thuốc tránh thai khẩn cấp: Cần hiểu đúng

Nguyệt Ánh, icon
07:46 ngày 19/03/2013

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những phương pháp tránh thai hữu dụng. Nhưng đúng như tên gọi, chỉ nên sử dụng thuốc trong các trường hợp thực sự cấp bách mà không được bảo vệ.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây những hậu quả đáng tiếc về sau và những phụ nữ có bệnh gan hoặc rối loạn chuyển hóa porphyria không nên uống. Bác sĩ Nguyễn Thị Tân Sinh, Phó trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội sẽ tư vấn cụ thể hơn về việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

BTV: Hiện nay, còn rất nhiều bạn trẻ hiểu chưa đúng về thuốc tránh thai khẩn cấp, dẫn đến việc sử dụng như biện pháp tránh thai an toàn thông thường. Bác sĩ có thể cho biết phải hiểu đúng về thuốc tránh thai khẩn cấp như thế nào và công dụng của thuốc ra sao?

BS. Nguyễn Thị Tân Sinh: Thuốc tránh thai khẩn cấp sở dĩ có được tác động, có thể hiểu nôm na phải dùng một liều rất cao, với mục đích ngăn cản quá trình rụng trứng, ngăn cản khả năng làm tổ của trứng và làm cho niêm mạc mỏng đi, ngăn cản quá trình xâm nhập của tinh trùng, tức làm cho chất nhầy đồng đặc lại. Chính vì liều cao nên cần sử dụng đúng chỉ định mới có thể an toàn và hiệu quả được.

BTV: Vậy, hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp thông thường có tỷ lệ như thế nào?

BS. Nguyễn Thị Tân Sinh: Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được sử dụng tối đa 2 lần/tháng, cho nên những cặp vợ chồng tần xuất giao hợp thưa, mới đi công tác về hoặc có tai nạn gì đó chẳng hạn như thủng bao cao su… thì mới sử dụng đến biện pháp này.

Không sử dụng biện pháp thuốc tránh thai khẩn cấp như loại thuốc tránh thai thông thường. Nếu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần trong tháng, sẽ dẫn đến những biến chứng và tác dụng phụ của nó cao hơn như: đau đầu, chóng mặt, đau vú, rối loạn kinh nguyệt… Bên cạnh đó, mục đích quan trọng nhất khi dùng thuốc là để tránh thai, nhưng nếu dùng quá 2 lần nó sẽ không có khả năng tránh thai.

BTV: Ngoài nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, lạm dụng thuốc tránh thai còn có thể dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản như thế nào?

BS. Nguyễn Thị Tân Sinh: Do thuốc tránh thai dùng liều nội tiết rất cao, khi dùng cao và nhắc lại nhiều lần trong tháng, nguy cơ rong kinh, rong huyết, đau ngực, rối loạn kinh nguyệt, nhức đầu… cao hơn. Thực ra, nếu rong kinh, rong huyết mình sẽ mất máu kéo dài, mặc dù ít một nhưng nếu kéo dài vẫn dẫn tới hiện tượng thiếu máu và làm cho cơ thể mình suy yếu đi.

BTV: Trong các biện pháp tránh thai, người sử dụng nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như sự lựa chọn cuối cùng phải không thưa bác sĩ?

BS. Nguyễn Thị Tân Sinh: Đúng vậy, do thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dùng trong những trường hợp tương đối đặc biệt, những trường hợp không có biện pháp bảo vệ an toàn… thì lúc đó mới nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thời gian dùng thuốc nên càng sớm càng tốt sau khi giao hơp không được bảo vệ. Các bạn trẻ cũng lưu ý không nên lạm dụng loại thuốc này.


Cùng chuyên mục