Trung Quốc siết chặt quản lý An toàn thực phẩm

TQT, icon
08:51 ngày 01/04/2013

 Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc đã ban hành nhiều quy định mới về An toàn thực phẩm, nhằm hạn chế tác hại của thực phẩm bẩn đối với sức khỏe người dân.

An toàn vệ sinh thực phẩm từ lâu nay vẫn là một vấn đề nhức nhối đối với người tiêu dùng Trung Quốc. (Ảnh: cnn.com)

Luật An toàn thực phẩm mới của Bắc Kinh sẽ thắt chặt quản lý thị trường, tăng cường hệ thống giám sát, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân.

Dựa trên các hoạt động, các cơ sở kinh doanh thực phẩm được chia ra 19 hạng mục, gồm nhà máy sản xuất thực phẩm, cơ sở chế biến thực phẩm và buôn bán. Mỗi hạng mục đều yêu cầu cơ sở kinh doanh phải có giấy phép hoạt động.

Cũng theo luật An toàn thực phẩm mới, chính quyền thành phố Bắc Kinh phải tăng cường các biện pháp phối hợp với các thành phố và tỉnh thành khác trong việc chia sẻ thông tin, điều tra và giám sát nguồn gốc xuất xứ thực phẩm. Theo đó, một hệ thống xác định nguồn gốc sản phẩm sẽ được triển khai, nhằm theo dõi, thu thập và chia sẻ thông tin liên quan đến sản xuất, hệ thống kho bãi, mua bán, vận chuyển thực phẩm.

Ông Liu Junhai, Giáo sư luật, trường Đại học Renmin cho biết: “Chúng ta nên có một hệ thống quản lý rủi ro dựa trên thông tin của nhà sản xuất và phân phối. Chúng tôi hi vọng trong tương lai sẽ có thể xác định rõ ràng các nhà sản xuất, nhà kho và nhà phân phối của từng sản phẩm. Theo ý kiến của tôi, hệ thống xác định nguồn gốc xuất xứ sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm trên thị trường”.

Ông Liu Junhai cho biết thêm: “Theo luật An toàn thực phẩm mới, chính quyền địa phương sẽ công khai tên của các công ty và cá nhân phạm luật, thông báo về hành vi phạm pháp của các cơ sở đó qua các phương tiện truyền thông”.

Luật mới cũng quy định, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt nặng, với mức cao nhất là cấm vĩnh viễn khỏi thị trường. Luật An toàn thực phẩm mới của Bắc Kinh sẽ có hiệu lực vào ngày hôm nay 1/4/2013.

Cùng chuyên mục