Tự ý sử dụng thuốc, bé gái bị hội chứng nguy hiểm chết người

Lê ThạchCập nhật 10:01 ngày 23/03/2018

Bệnh nhi bị hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc

VTV.vn - Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM vừa tiếp nhận một trường hợp bé gái bị hội chứng Stevens Johnson nặng, bệnh hiếm gặp nhưng nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhi N. (7 tuổi, trú tại Tiền Giang) được đưa vào Bệnh Viện Nhi Đồng (TP.HCM) trong tình trạng sốt cao, nổi ban ở da, kết mạc mắt bị viêm đỏ. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết trước đó 4 ngày, cháu N. bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín nên đến khám mua thuốc uống không rõ loại tại phòng khám tư nhân.

Sau khi uống thuốc, cháu bị nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân nên được nhập viện tại địa phương cấp cứu. Lúc nhập viện, bé vẫn sốt cao, tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn, được chuyển lên Bệnh Viện Nhi Đồng thành phố.

Tự ý sử dụng thuốc, bé gái bị hội chứng nguy hiểm chết người - Ảnh 1.

Bệnh nhi bị nổi bóng nước, những vét loét toàn thân

Các bác sĩ chẩn đoán: bệnh nhi bị hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc. Các bác sĩ đã điều trị tích cực với truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao, chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, kháng sinh phòng chống bội nhiễm. Sau đó, bé được nằm phòng cách ly ở Khoa Hồi sức tích cực để tránh bị nhiễm trùng thêm.

Gần 1 tuần điều trị tích cực, đến nay, tình trạng cháu cải thiện dần, tỉnh táo, ăn uống được, da và niêm mạc bớt tổn thương, đang trong quá trình lành lặn, được chuyển Khoa Nội tổng hợp tiếp tục điều trị và theo dõi thêm.

Tự ý sử dụng thuốc, bé gái bị hội chứng nguy hiểm chết người - Ảnh 2.

Thay đổi niêm mạc trong hội chứng

Hội chứng Stevens Johnson (tên của hai bác sĩ mô tả đầu tiên bệnh lý này) là một bệnh lý tuy hiếm gặp nhưng xảy ra rất trầm trọng, có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Nguyên nhân thường do dị ứng thuốc như kháng sinh nhóm hoặc thuốc chống động kinh hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng... Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí suy gan, suy thận... Có đến 2/3 bệnh nhân có bóng nước và lở loét toàn thân, thậm chí tương đương với bỏng độ I - II.

Tự ý sử dụng thuốc, bé gái bị hội chứng nguy hiểm chết người - Ảnh 3.

Những bóng nước xuất hiện trên da

Các phụ huynh lưu ý sử dụng thuốc cho con em mình phải theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamin, thuốc cảm, ho, sổ mũi... Khi cho trẻ uống thuốc, phải theo toa bác sĩ, không được chia nhỏ thuốc dành cho người lớn để trẻ uống.

Khi thấy trẻ nổi hồng ban trên da đặc biệt có kèm thêm tổn thương niêm mạc như mắt, mũi, miệng, hậu môn... nên đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được khám và định bệnh chính xác, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Dị ứng thuốc hiện vẫn còn là tác nhân quan trọng gây hội chứng Stevens Johnson. Việc sử dụng corticosteroid sớm, ngắn ngày cùng nhũ dịch Biafine thoa ngoài da và chế độ săn sóc da vô trùng đã giúp phục hồi nhanh tình trạng bệnh, giảm thời gian nằm viện và hạ thấp tỉ lệ tử vong đáng kể.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Gửi câu hỏi cho bác sĩ để được giải đáp ngay

* Thông tin của bạn hoàn toàn được bảo mật

- Đội ngũ bác sĩ uy tín

- Nhiều chính sách hỗ trợ khám thiết thực

Hàn Quốc cảnh báo về làn sóng dịch COVID-19 lần thứ ba

VTV.vn - Số ca mắc mới COVID-19 ở Hàn Quốc đã tăng trở lại ngưỡng trên 300 ca/ngày, bất chấp việc giới chức đã nâng mức giãn cách xã hội ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận.