Ứng phó trước nguy cơ xâm nhập virus H7N9

Nguyệt Ánh, icon
08:07 ngày 06/04/2013

 Trước tình hình số người mắc bệnh cúm A/H7N9 tại Trung Quốc đang lan nhanh, Bộ Y tế nước ta đã lên kế hoạch sẵn sàng chủ động ứng phó nguy cơ virus cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam.

Đo thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài (Ảnh: thanhnien.com.vn)

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo nhằm phòng tránh dịch cúm H7N9 lây từ gia cầm sang người. Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần thực hiện những biện pháp phòng tránh như:

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng.

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng.

- Không sử dụng gia cầm, sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có biểu hiện cúm như ho, đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời.

- Người trở về từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, phải khai báo tình trạng bệnh cho các cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.

Bộ Y tế cũng đã gửi công điện phòng tránh dịch cúm đã được gửi tới UBND các tỉnh thành phố, Viện vệ sinh dịch tễ, các Sở Y tế yêu cầu tăng cường, chủ động triển khai các hoạt động làm việc giám sát, phối hợp liên ngành tích cực tuyên truyền phòng chống cúm A/H7N9.

Sau cuộc họp khẩn vào chiều (4/4) về kế hoạch hành động phòng chống dịch cúm A/H7N9 tại Việt Nam, Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra hoạt động giám sát y tế tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về các giải pháp ứng phó của ngành.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: "Ở Việt Nam, ngay khi nhận được thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới và các trên các phương tiện truyền thông, ngay lập tức, Bộ Y tế Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đã triển khai các biện pháp cần thiết.

Chúng tôi đã triển khai đồng loạt các biện pháp, tăng cường giám sát phát hiện sớm những ca bệnh, cụ thể là đối với các cơ quan cửa khẩu cần tăng cường giám sát lượng hành khách nhập cảnh vào Việt Nam bằng cách kiểm soát thân nhiệt. Đối với những người nhập cảnh có thân nhiệt cao hơn thì chúng tôi lập tức sử dụng các biện pháp chuyên môn để có thể cách ly, xử lý điều trị kịp thời...".

Để theo dõi những lưu ý của Bộ Y tế về những biện ứng phó đối với virus cúm H7N9, mời quý vị và các bạn theo dõi Video TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục