VIDEO: "Kì tích" ca sinh 5 thành công đầu tiên tại Việt Nam

Thanh Tâm, icon
09:06 ngày 18/03/2013

Đêm 17/3, một sản phụ 28 tuổi, quận 5, TP.HCM đã sinh hạ 5 em bé (3 trai, 2 gái) bằng phương pháp mổ đẻ tại Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM.

Ảnh: VTV

Đây là trường hợp đa thai hiếm gặp và là ca sinh 5 thành công đầu tiên tại Việt Nam.

Ba bé trai, hai bé gái chào đời khỏe mạnh, da hồng hào đã cất những tiếng khóc và bú những giọt sữa đầu tiên. Có lẽ cũng giống như bao ông bố, bà mẹ khác, cha của 5 bé hạnh phúc không tả xiết khi nhận được tin trên phương tiện truyền thông khi đang đi công tác xa.

Anh Nguyễn Thanh Hiếu, cha của 5 bé sơ sinh cho biết: “Các bé có cân nặng lần lượt là: 2kg - 1,8kg - 1,5kg và hai bé 1,3 kg. Hiện sức khỏe các bé tạm ổn, da hồng hào và đang được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt tại khoa Dưỡng nhi, sức khỏe sản phụ cũng đã hồi phục.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Tề Đăng, Phó trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM: “Mặc dù sức khỏe các bé hiện đang rất tốt, nhưng các bé còn phải được theo dõi tích cực và tùy theo sức khỏe của mỗi bé mà các bé sẽ được đưa về với mẹ”.

Các bé chào đời khi được hơn 33 tuần tuổi và thụ thai bằng kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng trứng, đây là trường hợp các phôi thụ thai tự nhiên trong tử cung người mẹ. Được biết, trong thời gian thai kỳ, thai phụ đã được các bác sĩ thông báo sẽ sinh 4, tuy nhiên, điều bất ngờ là đến khi sinh lại là trường hợp sinh 5.

Theo các bác sĩ, đây được xem là một “kỳ tích” chưa từng có ở Việt Nam. Tuy nhiên mới chỉ là thành công bước đầu, việc chăm sóc sản phụ sau sinh và việc theo dõi, chăm sóc các bé trong thời gian tới còn rất nhiều khó khăn, các bé phải được chăm sóc theo chế độ đặc biệt vì các bé đều thuộc dạng nhẹ cân, đặc biệt hai bé 1,3kg dự kiến sẽ được nuôi theo phương pháp Kangaroo và tất cả các bé còn phải theo dõi tình trạng vàng da trong những ngày tới.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc mang đa thai trong trường hợp có can thiệp trong thụ tinh thì không quá hiếm, nhưng việc mang đa thai sẽ tăng nguy cơ sinh non và tiền sản giật ở sản phụ, trẻ sinh ra thường dễ suy hô hấp và bị các bệnh lý liên quan đến tâm thần vận động. Do đó, đối với các trường hợp đa thai, sản phụ và gia đình cần cân nhắc và quan tâm hơn đến các lời khuyên của bác sĩ.

Mời quý vị xem Video chi tiết tại đây:

Cùng chuyên mục