Ngân hàng Trung Quốc chặn giao dịch của Triều Tiên

Hương Linh-Thứ sáu, ngày 10/05/2013 07:00 GMT+7

Ngân hàng Trung Quốc bất ngờ mạnh tay với đối tác Triều Tiên. Ảnh: Reuters

 Đây là lần đầu tiên Trung Quốc có hành động công khai đối phó với Triều Tiên trước sức ép quốc tế đòi hỏi trừng phạt Bình Nhưỡng về chương trình tên lửa hạt nhân gây tranh cãi của nước này.  

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bank of China - ngân hàng ngoại thương lớn nhất của Trung Quốc đóng tài sản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên, đồng thời ngừng giao dịch với ngân hàng này.

Phát biểu trong buổi họp báo hôm 8/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết: Trung Quốc luôn luôn tuân thủ và áp dụng chặt chẽ các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ về vấn đề Triều Tiên, Trung Quốc lúc nào cũng duy trì quan hệ với các bên liên quan trên bán đảo Triều Tiên với mục tiêu gìn giữ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc góp phần duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc là đồng minh truyền thống của CHDCND Triều Tiên và là đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng. Hiện chưa biết liệu bao nhiêu phần trăm trong tổng kim ngạch thương mại trị giá 6 tỷ USD/năm giữa Triều Tiên và Trung Quốc được giao dịch thông qua Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên.

Các nước như Nhật Bản và Mỹ đã ra tuyên bố hoan nghênh việc Ngân hàng Trung Quốc đóng tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên. Bước đi của Ngân hàng Trung Quốc được xem là có thể tạo đà cho các ngân hàng khác trong khu vực xem xét lại giao dịch với các ngân hàng của Triều Tiên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước