Phí thẻ ở Việt Nam cao hơn châu Âu nhiều lần

Ngọc Diệp-Thứ sáu, ngày 22/02/2013 16:46 GMT+7

Người sử dụng thẻ ở Việt Nam đang phải chịu cảnh "phí chồng phí"

Nếu tính theo thu nhập đầu người giữa Việt Nam và châu Âu, có thể thấy các ngân hàng Việt Nam thu phí thẻ cao gấp nhiều lần.

Các ngân hàng khẳng định cần phải thu phí để bù đắp vốn đầu tư trong khi khách hàng luôn phàn nàn rằng mức phí thì cao và vô lý... Sở dĩ những tranh luận vẫn không thể chấm dứt, bởi câu chuyện ngân hàng thu phí thẻ cho đến giờ vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, minh bạch với người sử dụng thẻ.

Với một chiếc thẻ ATM, người tiêu dùng tối thiểu sẽ phải chịu những khoản chi phí gồm: Phí mở thẻ, phí thường niên, phí rút tiền ngoại mạng, truy vấn số dư… và chuẩn bị là phí rút tiền nội mạng. Cứ mỗi lúc lại bất ngờ thêm phí và người tiêu dùng đương nhiên phản ứng.

Lời chào mời khách hàng sử dụng thẻ của các ngân hàng thường không kèm theo những biểu phí cụ thể. Thực tế chẳng mấy người tiêu dùng có thể nhớ được có bao nhiêu loại phí thẻ ngân hàng và càng khó nhớ được từng mức phí họ phải trả cho việc giao dịch.

Phí mở thẻ: 50.000-100.000 đồng, phí thường niên 50.000 đồng, phí truy vấn số dư 12 lần/năm: 20.000 đồng, phí rút tiền 12 lần/năm: 12.000-36.000 đồng, phí chuyển khoản 12 lần/năm: 36.000 đồng. Cộng lại, số phí tối thiểu là 192.000 đồng để sử dụng một chiếc thẻ mỗi năm tại Việt Nam.

Còn tại Mỹ, người dùng thẻ nếu duy trì số dư 200 USD/năm thì được miễn mọi loại phí. Tại châu Âu, ngân hàng BNP Paribas chỉ thu phí khoảng 10 euro/năm (tương đương khoảng 260.000 đồng). Nếu tính theo thu nhập đầu người giữa Việt Nam và châu Âu, ở góc độ này có thể thấy các ngân hàng Việt Nam thu phí thẻ cao gấp nhiều lần. Bỉ: phí thẻ = 0,05% thu nhập bình quân đầu người. Việt Nam: phí thẻ = 0,57% thu nhập bình quân đầu người. Cứ như vậy, người sử dụng thẻ cũng sẽ dễ có những quyết định theo kiểu ra thẳng chi nhánh ngân hàng rút hoặc rút tiền ngay khi có lương về. Vì thế, mục tiêu nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt sẽ càng trở nên khó khăn.

TS.Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng: “Người tiêu dùng ở Mỹ khi duy trì số dư tối thiểu thì được miễn phí sao kê, phí chuyển khoản nội mạng. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở Mỹ hiện lên đến 60%”.

Các ngân hàng khi phát triển dịch vụ thẻ, đương nhiên họ tính đến bài toán lợi nhuận. Nhưng lợi nhuận hay thu phí thế nào là hợp lý thì chẳng thể trả lời được nếu các biểu phí cứ được ấn định theo kiểu "không cần một lời giải thích rõ ràng".

Người sử dụng thẻ đương nhiên sẽ đóng phí, nhưng điều mà họ cần là những căn cứ rõ ràng, minh bạch của từng loại phí. Nếu không, câu chuyện thu phí thẻ vẫn cứ là cuộc tranh cãi không hồi kết. Ngân hàng càng thu phí, người dân càng phản ứng không thuận chiều.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước