Thị trường bán lẻ Việt Nam nhìn từ thương vụ Central Group mua lại Big C

TCKTCT-Thứ bảy, ngày 14/05/2016 13:38 GMT+7

VTV.vn - Làn sóng đổ bộ của DN Thái Lan vào thị trường bán lẻ Việt Nam tác động như thế nào tới doanh nghiệp nội và tới thị trường bán lẻ là chủ đề Tạp chí kinh tế cuối tuần 14/5.

Mới đây, Tập đoàn Central Group của gia đình tỷ phú Thái Lan đã chính thức hoàn tất thương vụ mua lại Big C Việt Nam với giá hơn 1 tỷ USD. Như vậy toàn bộ hệ thống siêu thị Big C của Việt Nam sẽ thuộc quyền sở hữu của Central Group. Sức hút lớn của Big C Việt Nam đến từ những “tài sản” mà nhà bán lẻ này đang sở hữu, gồm hệ thống 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi với lượng khách hàng lên đến hơn 50 triệu lượt/năm.

Hàng hóa Thái Lan chiếm lĩnh thị trường Việt, đây là cụm từ không còn xa lạ với nhiều người tiêu dùng. Thực tế, hàng Thái Lan đang len lỏi có mặt trên hầu hết các kênh bán lẻ của Việt Nam. Không chỉ vậy, người Thái còn có cả chiến lược chinh phục thị trường này khi lần lượt mua lại nhiều siêu thị lớn tại Việt Nam trong những năm qua. Hầu hết những vụ mua bán và sáp nhập lớn trên thị trường bán lẻ vài năm qua đều có dấu ấn của người Thái.

Năm 2013, tập đoàn Berli Jucker Plc (BJC) của Thái Lan thông quan Công ty liên doanh TCI đã mua hệ thống 42 cửa hàng FamilyMart tại Việt Nam từ tay người Nhật và đổi tên thành B’smart. Thời điểm đó, chuỗi bán lẻ này có xác nhận tham vọng mở 300 cửa hàng vào năm 2015, phân phối 70% hàng hóa Thái, 30% hàng Việt Nam.

Vào giữa năm 2014, BJC cũng thắng cuộc trong vụ mua lại chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry Việt Nam với giá 655 triệu Euro (khoảng 880 triệu USD). Hệ thống gồm 19 chuỗi siêu thị phân phối quy mô lớn đã thuộc về tay người Thái. Thương vụ đã chính thức hoàn tất và chuyển giao vào đầu năm nay.

Cũng trong trào lưu lấn sân vào thị trường bán lẻ Việt Nam, đầu năm 2015, Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat đã mua lại 49% cổ phần công ty sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Việc mua bán sáp nhập doanh nghiệp là chuyện hết sức bình thường trong kinh doanh. Tuy nhiên, sự kiện Central Group mua lại Big C một lần nữa người ta chứng kiến làn sóng đổ bộ mạnh mẽ của doanh nghiệp Thái Lan vào thị trường bán lẻ của Việt Nam. Hàng hóa Thái Lan đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường Việt, thậm chí có nhiều chuyên gia còn gọi với khái niệm: Thái hóa thị trường bán lẻ Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra là làn sóng này sẽ tác động như thế nào tới doanh nghiệp nội và tới bức tranh tổng thể của thị trường bán lẻ Việt Nam? Đó là chủ đề trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần với sự tham gia bình luận của ông Vũ Vĩnh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước