Chân dung kẻ đánh bại Murray ở US Open 2013

Hồng MinhCập nhật 09:19 ngày 06/09/2013

 Stanislas Wawrinka không còn quá xa lạ với NHM làng banh nỉ khi anh là một trong 10 tay vợt hàng đầu trên BXH ATP. Thế nhưng bấy lâu nay nhiều người vẫn cho rằng Wawrinka bị che mờ bởi cái bóng quá lớn của Federer!

Dưới cái bóng của Federer

Vì là đồng hương nên trong suốt chiều dài sự nghiệp của mình, Wawrinka luôn bị cái bóng của FedEx che mờ. Nếu như Federer là huyền thoại với 17 Grand Slam thì thành tích nổi bật của Wawrinka chỉ là 3 lần lọt tứ kết vào các giải Grand Slam và đây là lần đầu tiên anh lọt vào bán kết của US Open.

‘ Federer (trái) luôn làm lu mờ Wawrinka. (Ảnh: AP)

Nếu như Federer có 21 danh hiệu Masters 1000, thì trận chung kết Madrid Masters 2013 mới là lần thứ hai Wawrinka được chơi ở trận đấu cuối của đẳng cấp này nhưng đáng tiếc là anh lại tiếp tục thua trước Nole. Ngoài ra, khi FedEx thiết lập kỷ lục 302 tuần đứng ở vị trí số 1 thế giới thì Wawrinka mới chỉ trở lại top 10 ATP sau hơn 5 năm.

Chưa bao giờ Wawrinka được đem so sánh với Federer, dù cho họ là hai trong số bốn người Thụy Sĩ duy nhất xưa nay đứng trong top 10 thế giới (nam). Chỉ có một sự tương đồng duy nhất, là khi họ đứng cặp cùng nhau, Wawrinka cùng với Federer đã đoạt được tấm HCV đôi nam ở Olympic 2008.

Nhưng với chiến thắng trước Andy Murray ở tứ kết US Open 2013, đã đến lúc Wawrinka thoát khỏi cái bóng quá lớn của Federer ở Thụy Sĩ và trên sân bóng.

Trên đường khẳng định mình

Thất bại đầy nước mắt của Wawrinka tại Australian Open 2013 đã cướp mất của tay vợt người Thụy Sĩ chức vô địch. Tuy nhiên qua thất bại ấy, nhiều người đã bảo Wawrinka đang trên đường khẳng định mình và tạo lập một chỗ đứng riêng trong làng banh nỉ thế giới. Anh đang dần bước ra từ cái bóng của FedEx.

‘ Wawrinka đang dần bước ra từ cái bóng của FedEx. (Ảnh: AFP)

Trong một lần phỏng vấn, một trong những huyền thoại của tennis Mỹ và thế giới, John McEnroe đã bảo rằng “Wawrinka là một trong số những người có cú trái một tay uy lực nhất thế giới”. Với những trận đấu mang dấu ấn cá nhân đặc biệt gần đây, Wawrinka đã cho thấy lời ca ngợi của John McEnroe chẳng phải nói chơi!

Nole từng nghiêng ngả trong suốt 5 set đấu ở vòng 4 Australian Open 2013. Cú trái ấy đánh bại Ferrer trong trận chung kết giải đấu ATP 250 ở Bồ Đào Nha. Và nó cũng chính là vũ khí để anh hạ hiện tượng Dimitrov, hai tay vợt trong top 10 là Tsonga và Berdych.

Trong trận tứ kết với Murray vừa diễn ra cách đây ít giờ, những cú trái một tay ấy cũng đã giúp Wawrinka đánh bại nhà vô địch Wimbledon 2013 chóng vánh sau 3 set đấu. Chiến thắng trước Murray như một lời khẳng định, như một dấu mốc của Wawrinka trên con đường hoàn thiện và khẳng định.

Hãy tiếp tục dõi theo hành trình của Wawrinka tại US Open năm nay trước khi phán xét thêm điều gì về anh. Rất có thể, thử thách tiếp theo của Wawrinka sẽ là “đỉnh núi” cao vời vợi mang tên Novak Djokovic ở bán kết.

Andrey Rublev và Felix Auger Aliassime vào chung kết đơn nam Madrid mở rộng

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Aliassime chẳng cần tốn nhiều sức mà vẫn có được lần đầu tiên vào chung kết của một giải Masters 1000 trong khi Rublev cũng có chiến thắng thuyết phục ở bán kết.