John Isner - Tay vợt nam cuối cùng của Mỹ văng khỏi top 20

Kim DungCập nhật 11:27 ngày 08/08/2013

 Quần vợt nam nước Mỹ đang trải qua chuỗi ngày u ám nhất trong 40 năm trở lại đây khi bảng xếp hạng ATP được công bố vào đầu tuần tới sẽ không có bất cứ tay vợt nam nào của nước này nằm trong top 20 thế giới.

Cụ thể, sau trận thua bẽ bàng ngay ở vòng 1 tại giải Montreal Masters 2013 trước tay vợt được đặc cách tham dự Vasek Pospisil với tỷ số 5-7, 7-6, 7-6, John Isner – tay vợt nam của Mỹ xếp hạng cao nhất sẽ chính thức bị đánh bật khỏi top 20 của bảng xếp hạng ATP được công bố vào đầu tuần tới.

Sự kiện trên thực sự là thảm họa cho quần vợt Mỹ, đất nước từng làm khuynh đảo làng quần vợt thế giới bằng những tay vợt nam xuất chúng như John McEnroe, Jimmy Connors, Pete Sampras hay Andre Agassi.

Dù bảng xếp hạng chỉ là một yếu tố đánh giá thực lực của các tay vợt nhưng trong trường hợp này nó hoàn toàn biểu hiện chính xác phong độ của các tay vợt nam Mỹ trong những năm qua.

Tại Wimbledon 2013 vừa qua, không có bất cứ tay vợt người Mỹ nào vượt qua vòng 3 của giải Grand Slam lâu đời nhất trong lịch sử quần vợt thế giới.

‘ Đã tròn 10 năm không có tay vợt nam Mỹ nào giành được một danh hiệu Grand Slam

Theo giải thích của các chuyên gia, việc thiếu hụt các nhân tài là nguyên nhân chính cho quần vợt Mỹ ngày càng sa sút. Sau thế hệ của Sampras và Agassi, chỉ có tay vợt Andy Roddick thực sự vươn đến đỉnh cao khi đoạt Grand Slam US Open 2003 và liên tục góp mặt trong top 10 thế giới.

Tuy nhiên, những chấn thương liên tiếp đã không cho Andy Roddick có thể tiếp tục duy trì được phong độ và vào cuối năm ngoái anh đã chính thức từ giã sự nghiệp thi đấu. Sau Andy Roddick, các tay vợt nam người Mỹ như John Isner, Sam Querrey hay Mardy Fish chỉ được đánh giá ở mức độ trung bình khá. Do đó việc quần vợt Mỹ tụt dốc không phanh trong vài năm gần đây là điều không quá ngạc nhiên.

Vào ngày 26/8 tới, US Open 2013, sự kiện đánh dấu tròn 10 năm một tay vợt Mỹ cuối cùng giành được chức vô địch Grand Slam sẽ chính thức khởi tranh nhưng với thực lực hiện tại quần vợt nước Mỹ chắc chỉ dám đặt niềm tin tại nội dung đơn nữ với Serena Williams đang hồi xuân cùng nội dung đôi nam với “quái vật hai đầu” - anh em nhà Bryan.

Giải Master Motreal đang đi tới vòng 2 và các tay vợt hàng đầu như Nole, Murray hay Nadal đều góp mặt. Điều đáng tiếc là "tàu tốc hành" Federer đã chính thức rút lui khỏi giải. Hiện chưa có bất cứ bất ngờ nào xảy ra ngoại trừ trường hợp của Tommy Hass. Tay vợt người Đức phải dừng cuộc chơi vì chấn thương ở ngay vòng 2.