Roland Garros: FedEx lần đầu trong 10 năm không vào được tứ kết

Thể thao VTV OnlineCập nhật 23:32 ngày 01/06/2014

Đây là lần đầu tiên Roger Federer không vào được đến tứ kết giải đấu trong vòng 1 thập kỷ qua.

Yếu kém hơn đối thủ về mặt thể lực, Federer đã buộc phải dừng bước tại vòng 4 Roland Garros sau trận đấu kéo dài tới 5 set. Tuy nhiên, những gì mà tay vợt người Thụy Sĩ đã thể hiện vẫn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi từ phía khán giả hâm mộ.

Khi một tay vợt mạnh hơn thua cuộc bởi một đối thủ dưới cơ, truyền thông thường dùng từ “cú sốc” để nói về thất bại ấy. Tuy nhiên, khi các tay vợt đã lọt vào tới vòng 4 của một giải Grand Slam, “bất ngờ” không phải là lý giải thích hợp cho một trận thua nữa. Và ngày hôm nay (01/06), việc Federer đã phải gác vợt trước đối thủ hạng 18 - Ernests Gulbis (Latvia) tại vòng 4 Roland Garros hoàn toàn là một kết quả xứng đáng với những gì diễn ra trên mặt sân đất nện nước Pháp.

Trận đấu tại vòng 4 Pháp Mở rộng 2014 mở ra với một thế trận khá cân bằng khi cả hai đều nhập cuộc thận trọng. Break đầu tiên của trận đấu chỉ xuất hiện ở game thứ 6 của set 1. Federer mắc lỗi kép đáng tiếc và mất luôn cơ hội bảo toàn game giao bóng của mình. Gulbis sau đó đã thực hiện được những pha dồn trái rất hiệu quả buộc Federer tự đánh bóng hỏng và mất break.

Tuy nhiên, cựu tay vợt số 1 thế giới cũng ngay lập tức chứng minh rằng mình không hề dễ bắt nạt – ngay cả khi anh phải thi đấu trên mặt sân không sở trường là đất nện. Ngay game sau đó Guilbis cầm giao bóng, Federer đã đòi break point thành công.

Tỉ số của set 1 được kéo lên tới 6-6 và buộc 2 tay vợt phải bước vào loạt tie-break cân não. Federer gặp nhiều khó khăn khi đánh lỗi và để Gulbis dẫn 5-3. Nhưng tay vợt người Latvia cũng không tận dụng được thời cơ và thua cả 4 điểm sau đó để rồi Federer đã vùng lên, thắng set 1 với một cú passing thuận tay tuyệt đẹp.

Chưa kịp nghỉ xả hơi sau set mở màn căng thẳng, hai tay vợt lại tiếp tục bước vào cuộc rượt đuổi nghẹt thở ở set 2. Federer mất break ngay game đầu cầm giao bóng nhưng một lần nữa, anh lại đòi break thành công ở ngay game tiếp theo. Đến game thứ 8, những tưởng Federer đã tìm được lợi thế khi thành công bẻ bàn giao bóng của đối thủ song cũng chỉ ít phút sau, Gulbis đã đưa trận đấu về lại thế cân bằng bằng việc giành break.

Set 2 chỉ kết thúc sau loạt tie-break. Tại đây, Gulbis đã chơi rất tốt trong khi đối phương liên tiếp mắc lỗi và lần này, tay vợt người Latvia đã giành chiến thắng.

Sau 2 set đầu vắt kiệt sức, FedEx có dấu hiệu xuống sức ở set đấu thứ 3. Anh để mất 2 break trong set đấu này và để thua đối phương chóng vánh với tỉ số 2-6.

Những tưởng, trận đấu đã sớm an bài với phần thắng chung cuộc thuộc về Gulbis trong bối cảnh FedEx thấm mệt thì một lần nữa, người hâm mộ lại được chứng kiến sự vùng lên vô cùng mạnh mẽ của tay vợt cựu số 1 thế giới. Để đối phương thắng trắng trong game đầu tiên tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn thì Federer lại chơi bùng nổ và có break. Ở Game thứ 8, Gulbis liên tục phải bám đuổi khi Tàu tốc hành bắt đầu lên lưới nhiều hơn để rồi tay vợt người Latvia đã liên tiếp mắc lỗi.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ ngay game sau Gulbis cầm giao bóng, tay vợt người Thụy Sĩ lại giành thêm 1 break nữa để nâng tỉ số lên thành 5-2. Sau đó, dù đã gỡ lại được một break tuy nhiên chừng đó là quá muộn cho tay vợt người Latvia. Thắng set 4, Roger Federer quân bình tỉ số 2-2 chung cuộc, buộc đối phương phải bước sang set đấu thứ 5.

Khi trận đấu đã thực sự bước sang cuộc đua về mặt thể lực, dấu hiệu tuổi tác của Federer ngày một rõ nét hơn. Anh mất break ngay game đầu tiên cầm giao bóng và không thể đòi lại được để rồi set đấu quyết định sớm kết thúc với tỉ số 3-6 nghiêng về phía Gulbis.

Chung cuộc, Roger Federer đã chính thức dừng bước tại vòng 4 Roland Garros 2014 và đó là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng cho tay vợt người Latvia – Gulbis.

Với thất bại này, Roger Federer lần đầu tiên vắng mặt tại tứ kết giải Grand Slam được tổ chức trên mặt sân đất nện trong suốt 10 năm qua. Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên cựu số 1 thế giới phải gác vợt trong một trận đấu kéo dài tới 5 set tại Roland Garros