Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động ngày 14/8/1914, kênh đào Panama luôn giữ vai trò huyết mạch nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, là đầu mối liên kết thiết yếu trong thương mại thế giới với chi phí giảm. Kênh đào này đã đem lại lợi ích lớn cho Panama, mang về cho quốc gia này khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, chiếm 10% tổng thu nhập của chính phủ và 6% nền kinh tế của quốc gia Trung Mỹ.
Tuy nhiên, bước sang thế kỷ 21, kênh đào nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ tiềm năng.
Ngày 5/8 vừa qua, Ai Cập đã thông báo kế hoạch xây dựng một "kênh đào Suez mới" trị giá 4 tỷ USD song song với kênh đào Suez cũ nhằm mở rộng giao thương và tăng tính cạnh tranh của kênh đào này. Bên cạnh đó, Nicaragua đã thông qua dự án trị giá 40 tỷ USD để xây dựng và vận hành một kênh đào có sức chuyên chở lớn hơn kênh đào Panama.
Đối mặt với những cạnh tranh này, kênh đào Panama đang lên kế hoạch mở rộng, tăng khả năng chuyên chở lên gần 3 lần so với hiện tại. Theo dự kiến, dự án mở rộng kênh đào Panama sẽ hoàn thành vào tháng 1/2016.