120.000 người Armenia có thể rời khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh

Quỳnh Chi (Theo RT)-Thứ hai, ngày 25/09/2023 09:21 GMT+7

Người dân tộc Armenia từ Nagorno-Karabakh tới Goris, Armenia, ngày 24/9. (Ảnh: The New York Times)

VTV.vn - Azerbaijan đã nắm quyền kiểm soát khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh trong một chiến dịch quân sự vào đầu tuần qua.

Reuters đưa tin, dẫn lời lãnh đạo khu vực ly khai, một chiến dịch quân sự nhanh chóng mà Azerbaijan tiến hành trong tuần qua nhằm thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh có thể dẫn tới một cuộc sơ tán hàng loạt của người dân tộc Armenia sống trong khu vực.

Hãng tin này cho biết, có tới 120.000 người Armenia ở Nagorny-Karabakh có thể phải rời bỏ nhà cửa vì họ không muốn ở lại dưới sự điều hành của Baku và lo sợ việc thanh lọc sắc tộc.

Trong khi đó, Azerbaijan nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ đảm bảo quyền lợi của người dân tộc Armenia vì nước này sẽ thống nhất khu vực vốn nằm ngoài tầm kiểm soát của Baku trong nhiều thập kỷ.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết, Armenia sẵn sàng tiếp nhận tất cả những người tản cư từ khu vực tranh chấp. Cho đến nay, tổng cộng 377 người đã đến Armenia tính đến tối 24/9, AP đưa tin, dẫn lời chính quyền Armenia.

AP thông tin, hàng nghìn người Armenia ở Nagorny-Karabakh đã được sơ tán khỏi các ngôi làng địa phương và được đưa đến trại gìn giữ hòa bình của Nga. Các nhà lãnh đạo địa phương nói với Reuters rằng tất cả những người bị mất nhà cửa trong đợt bùng phát xung đột mới nhất và sẵn sàng rời khỏi khu vực sẽ được lực lượng gìn giữ hòa bình hộ tống đến Armenia.

120.000 người Armenia có thể rời khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh - Ảnh 1.

Hàng nghìn cư dân Nagorno-Karabakh đã đổ xô đến trại gìn giữ hòa bình Nga để tránh giao tranh. (Ảnh: AP)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 24/9 cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của nước này đã sơ tán tổng cộng 311 thường dân đến Armenia, trong đó có 102 trẻ em. Không có đợt bùng phát bạo lực nào được ghi nhận kể từ ngày 20/9. Lực lượng dân quân địa phương người Armenia tiếp tục giao nộp vũ khí dưới sự kiểm soát của lực lượng gìn giữ hòa bình. Tổng cộng có 130.000 quả đạn, 1.200 vũ khí nhỏ, vũ khí chống tăng và hệ thống phòng không di động đã được bàn giao tính đến ngày 24/9.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga cũng đã chuyển 125 tấn thực phẩm và 65 tấn nhiên liệu tới khu vực tranh chấp.

Nagorno-Karabakh tách khỏi Azerbaijan trong những ngày cuối của chính quyền Liên Xô cũ, với dân số chủ yếu là người dân tộc Armenia. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã được triển khai trong khu vực sau một vụ xung đột bùng phát vào năm 2020, kết thúc bằng việc Baku đòi lại một phần lớn lãnh thổ mà nước này cho rằng đã bị mất trước đó.

Armenia đã ngầm ủng hộ chính quyền Nagorno-Karabakh tự xưng trong nhiều thập kỷ, nhưng sau đó đã chính thức thừa nhận chủ quyền của Azerbaijan đối với khu vực này vào năm 2022, sau một loạt xung đột biên giới và một số vòng đàm phán giữa Armenia - Azerbaijan.

Vụ bùng phát mới nhất trong khu vực diễn ra vào ngày 19/9, khi Azerbaijan tung ra "các biện pháp chống khủng bố mang tính chất địa phương", với lý do bị cáo buộc là Armenia đang xây dựng quân đội trong khu vực tranh chấp, điều mà Yerevan phủ nhận. Hôm 20/9, chính quyền Nagorno-Karabakh tuyên bố ngừng bắn với Baku, theo đề xuất của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga.

Kêu gọi triển khai phái bộ Liên hợp quốc tới Nagorny-Karabakh Kêu gọi triển khai phái bộ Liên hợp quốc tới Nagorny-Karabakh Azerbaijan mở chiến dịch quân sự tại Nagorny - Karabakh Azerbaijan mở chiến dịch quân sự tại Nagorny - Karabakh Armenia - Azerbaijan đối thoại để giải quyết tranh chấp Armenia - Azerbaijan đối thoại để giải quyết tranh chấp

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước