2.000 xe tải chở hàng mắc kẹt tại cửa khẩu Rafah, hàng viện trợ được đưa qua Kerem Shalom

Đàm Linh (Theo Arab News, Reuters)-Thứ bảy, ngày 25/05/2024 17:18 GMT+7

(Ảnh: Getty Images)

VTV.vn - Ngày 24/5, Hội đồng Tị nạn Na Uy (NRC) đã cảnh báo về việc 2.000 xe tải viện trợ đang bị mắc kẹt tại cửa khẩu biên giới Rafah phía Ai Cập.

Rafah từng là khu vực cuối cùng còn sót lại của Gaza chưa bị lực lượng Israel tấn công toàn diện. Thế nhưng, Israel bắt đầu một cuộc tấn công hạn chế trên bộ ở Rafah từ ngày 7/5, bất chấp lời kêu gọi từ cộng đồng quốc tế, bao gồm cả đồng minh Mỹ. Cho đến ngày 24/5, xe tăng của Israel đã chiếm lính các vị trí mới xa hơn về phía Tây Rafah, dọc theo hàng rào biên giới phía Nam với Ai Cập so với trước đây.

Trong tâm trạng lo ngại về một chiến dịch lớn sắp xảy ra nhằm chiếm thành phố phía Nam này, người đứng đầu NRC tại Gaza Suze van Meegen cho biết: "Thành phố Rafah hiện bao gồm 3 thế giới hoàn toàn khác nhau: phía Đông là một khu vực chiến tranh nguyên mẫu, ở giữa là một thị trấn ma và phía tây là khu vực trú ẩn của hàng nghìn người Palestine".

Đáng chú ý, phần lớn người Palestine tại đây đang sống trong điều kiện vô cùng tồi tệ, "bị tước đoạt" cơ hội tiếp cận hàng hóa thiết yếu khi các vật tư y tế, lều bạt, thùng nước và thực phẩm… đang bị mắc kẹt ở biên giới.

Không ít người trong số họ đã phải di dời tới 9 lần kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự vào tháng 10/2023. Bà Gaza Suze nói thêm: "Mọi người không có lựa chọn nào khác ngoài việc đặt niềm tin vào cái gọi là khu vực nhân đạo".

Trước tình hình Rafah đang ở "ranh giới đỏ", Ai Cập và Mỹ đã nhất trí tạm thời chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Dải Gaza qua cửa khẩu Kerem Shalom của Israel, cho đến khi các cơ chế pháp lý được thiết lập để mở lại cửa khẩu biên giới Rafah bên phía Palestine.

Tuyên bố từ Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết việc Ai Cập và Mỹ đạt được sự đồng thuận nói trên xuất phát từ tình hình khó khăn của người dân ở Gaza, cũng như tình trạng thiếu nhiên liệu cần thiết cho các bệnh viện ở dải đất này.

Tuyên bố cho biết thêm, Ai Cập và Mỹ cũng nhất trí tăng cường các nỗ lực quốc tế để đảm bảo sự thành công của các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza và chấm dứt thảm kịch nhân đạo kéo dài mà người dân Palestine đang phải đối mặt.

Tòa Công lý quốc tế ra lệnh Israel ngay lập tức ngừng tấn công Rafah Tòa Công lý quốc tế ra lệnh Israel ngay lập tức ngừng tấn công Rafah

VTV.vn - Tòa án tối cao của Liên hợp quốc đã ra lệnh cho Israel “ngay lập tức” ngừng hoạt động quân sự gây tranh cãi ở thành phố Rafah, phía Nam Gaza.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước