2018 - Năm Chủ tịch ASEAN của Singapore

Hữu Hưng (PV THVN thường trú tại ASEAN)-Thứ ba, ngày 02/01/2018 08:19 GMT+7

VTV.vn - Với chủ đề "Một ASEAN tự cường và đổi mới" cho Năm Chủ tịch ASEAN 2018, Singapore muốn thể hiện vai trò là một trung tâm kinh tế, sáng tạo hàng đầu ở khu vực và thế giới.

Trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt và sự thu hẹp khoảng cách mau chóng giữa các trung tâm quyền lực, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc, việc cân bằng trong quan hệ của ASEAN với các nước lớn là một trong những thách thức mà nước Chủ tịch ASEAN năm 2018, Singapore, sẽ phải đảm đương khi cầm lái con thuyền ASEAN.

Cũng trong năm 2018, Singapore với vai trò điều phối viên quan hệ ASEAN - Trung Quốc sẽ chủ trì quá trình đàm phán về bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Đây được xem vừa là cơ hội vừa là thách thức.

Theo Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, thách thức của Singapore trong năm 2018 cũng là thách thức mà ASEAN đã và đang cố gắng vượt qua. Theo ông, thách thức và cơ hội luôn đan xen nhau.

Cũng phải kể đến một thách thức nữa đòi hỏi nỗ lực lớn của nước Chủ tịch Singapore là thúc đẩy đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP hoàn tất trong năm 2018 như mục tiêu đề ra.

Singapore dự báo sẽ có một năm chủ tịch bận rộn với nhiều thách thức. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của một trong những nước thành viên sáng lập ASEAN, Singapore được tin có thể chuyển hóa thách thức thành cơ hội để đưa ASEAN tiếp tục hành trình hướng tới hòa bình và phát triển thịnh vượng.

Singapore đề ra 3 mục tiêu lớn trong năm Chủ tịch ASEAN 2018 Singapore đề ra 3 mục tiêu lớn trong năm Chủ tịch ASEAN 2018 Singapore ưu tiên mục tiêu tăng cường hội nhập ASEAN Singapore ưu tiên mục tiêu tăng cường hội nhập ASEAN Những dấu ấn đáng nhớ của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 Những dấu ấn đáng nhớ của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước