2022 - năm nóng kỷ lục tại Anh

Ban Thời sự/TTXVN-Thứ sáu, ngày 06/01/2023 06:21 GMT+7

(Ảnh minh họa: Met Office)

VTV.vn - Anh đã trải qua năm nóng nhất được ghi nhận. Năm 2022 vừa qua, lần đầu tiên nhiệt độ trung bình hàng năm tại Anh lên tới 10°C, cao nhất kể từ năm 1884.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm nay như nhiệt độ tăng cao, hạn hán khắp châu Âu và cháy rừng.

Theo Cơ quan Khí tượng Anh (Met Office), năm 2022, Anh có nhiệt độ trung bình trong năm cao nhất, vượt kỷ lục được thiết lập vào năm 2014, khi nhiệt độ trung bình ở mức 9,88°C (49,78 độ F). 10 năm có nhiệt độ cao nhất kể từ năm 1884 đến nay đều được ghi nhận trong 20 năm trở lại đây.

Trong mùa hè năm 2022, phần lớn các địa phương ở hai vùng England và Wales đều đối mặt với hạn hán khi nhiệt độ tăng cao, nắng nóng cực đoan và mưa ít. Cụ thể, vào tháng 7, lần đầu tiên trong lịch sử, nhiệt độ tại vùng England vượt 40°C, tình trạng khô hạn chưa từng có cũng được ghi nhận, hán hạn nghiêm trọng diễn ra tại nhiều vùng ở nước này.

Trong khi đó, nước Anh nói riêng và các nước châu Âu nói chung cũng đang trải qua một mùa đông ấm hơn bất thường.

Người đứng đầu Trung tâm thông tin khí hậu quốc gia thuộc Met Office, ông Mark McCarthy cho biết, trong năm 2022, hầu hết các tháng ở Anh đều có nhiệt độ cao hơn mức trung bình, ngoại trừ tháng 12.

Theo Met Office, cả bốn mùa của Anh trong năm 2022 đều nằm trong top 10 mùa nóng nhất được ghi nhận. Cụ thể, mùa đông nóng thứ 8, mùa xuân nóng thứ 5, mùa hè nóng thứ 4 và mùa thu nóng thứ 3.

2022 - năm nóng kỷ lục tại Anh - Ảnh 1.

(Ảnh: PA)

Ông McCarthy cho biết, nhiệt độ trong phần lớn thời gian của năm cao hơn mức trung bình giai đoạn 1991-2020 và đây là điều có thể lường trước được khi Trái đất ngày càng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học khí hậu hoàn toàn đồng ý rằng lượng khí thải carbon do con người đốt nhiên liệu hóa thạch đang làm nóng hành tinh, làm tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của hạn hán, sóng nhiệt và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác.

Phân tích của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế được công bố vào tháng 7/2022 cho thấy, biến đổi khí hậu do hoạt động của con người gây ra khiến khả năng xảy ra sóng nhiệt trong năm 2022 ở Anh tăng ít nhất 10 lần.

Cùng ngày, tổ chức National Trust (Anh) cho biết, các hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm qua đã tác động xấu đến tự nhiên và động, thực vật hoang dã tại các khu bảo tồn, đồng thời cảnh báo điều này có nguy cơ trở thành "trạng thái bình thường mới".

Cơ quan thời tiết Anh cảnh báo, biến đổi khí hậu do con người gây ra đã khiến nhiệt độ có khả năng tăng cao hơn khoảng 160 lần.

Anh trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử Anh trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử

VTV.vn - Năm 2022 là năm nóng nhất từng được ghi nhận ở Anh, số liệu được Cơ quan khí tượng Vương quốc Anh công bố ngày hôm qua.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước